Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - Chương 1: Tổng quan

ppt 20 trang hapham 440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - Chương 1: Tổng quan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_cau_truc_du_lieu_va_giai_thuat_chuong_1_tong_quan.ppt

Nội dung text: Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - Chương 1: Tổng quan

  1. A C CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ B F GIẢI THUẬT (501040) D E Chương 1: Tổng quan G K H
  2. Giải bài toán bằng phần mềm 1. Xác định bài toán 2. Thiết kế phần mềm 3. Thiết kế dữ liệu 4. Thiết kế và phân tích giải thuật 5. Lập trình và gỡ rối 6. Kiểm tra phần mềm 7. Bảo trì 2 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  3. Lập trình hướng đối tượng (OOP) Chương trình = tập các đối tượng tương tác nhau. Đối tượng (object) = thuộc tính + tác vụ local data of object đối tượng (object) entry local data of operation 3 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  4. Kiểu trừu tượng Kiểu trừu tượng (abstract type): định nghĩa interface (tập các entry) Entry Tên method Danh sách tham số hình thức Đặc tả chức năng Chưa có dữ liệu bên trong, chưa dùng được Chỉ dùng để thiết kế ý niệm 4 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  5. Hiện thực và sử dụng Class: hiện thực của abstract type Định nghĩa các dữ liệu Định nghĩa các phương thức + hàm phụ trợ (nội bộ) Định nghĩa các phương phức ‘constructor’ và ‘destructor’ nếu cần Đối tượng = một instance của một class Thông điệp (message): dùng tương tác lẫn nhau = lời gọi phương thức của các đối tượng Student aStudent; aStudent.print(); 5 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  6. Đặc điểm của OOP Tính bao đóng: Che dấu cấu trúc dữ liệu bên trong. Che dấu cách thức hiện thực đối tượng. Kế thừa: Định nghĩa thêm các dữ liệu và phương thức cần thiết từ một class có sẵn. Cho phép overwrite/overload. Cho phép dùng thay thế và khả năng dynamic biding. Bao gộp: Một đối tượng chứa nhiều đối tượng khác. 6 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  7. Cấu trúc của đối tượng Internal data Internal function method Internal function method method 7 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  8. Khai báo một class trên C++ class Student { khai báo một lớp mới private: khai báo dữ liệu bên trong int StudentID; string StudentName; constructor public: copy constructor Student(); Student(const Student &) destructor ~Student() overload assignment operator void operator=(const Student &) void print(); phương thức (hành vi) }; void main() { Student aStudent; khai báo một đối tượng sStudent.print(); gọi phương thức } 8 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  9. Dùng ghi chú làm rõ nghĩa 1. Ghi chú vào đầu mỗi hàm (a) Người lập trình, ngày, bản sao (b) Mục đích của hàm (c) Input, output (d) Các chỉ dẫn đến các tài liệu khác (nếu có) Có thể dùng dạng: Precondition và Postcondition 2. Ghi chú vào mỗi biến, hằng, kiểu 3. Ghi chú vào mỗi phần của chương trình 4. Ghi chú mỗi khi dùng các kỹ thuật đặc biệt 9 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  10. Dùng ghi chú làm rõ nghĩa – Ví dụ void Life::update() /* Pre: grid đang chứa một trạng thái của thực thể sống Post: grid sẽ chứa trạng thái tiến hóa mới của thực thể sống này */ { int row, col; int new_grid[maxrow + 2][maxcol + 2]; //Chứa trạng thái mới vào đây for (row = 1; row <= maxrow; row++) for (col = 1; col <= maxcol; col++) switch (neighbor_count(row, col)) { case 2: //Trạng thái của tế bào không đổi new_grid[row][col] = grid[row][col]; break; case 3: //Tế bào sẽ sống new_grid[row][col] = 1; break; default: //Tế bào sẽ chết new_grid[row][col] = 0; } for (row = 1; row <= maxrow; row++) for (col = 1; col <= maxcol; col++) grid[row][col] = new_grid[row][col]; //Cập nhật các tế bào cùng lúc } 10 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  11. Stub và driver Stub: Viết các prototype trước Viết dummy code để thử nghiệm Ví dụ: bool user says yes( ) { return(true); } Driver: Viết một chương trình nhỏ để kiểm tra Thư viện cá nhân: Gom các hàm dùng chung thành thư viện 11 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  12. Trò chơi Life Luật: Một ma trận các tế bào là sống hay chết Các tế bào lân cận được tính là tám ô xung quanh Quá trình tiến hoá áp dụng cho một trạng thái hiện tại Một tế bào sống là sống ở thế hệ kế nếu có 2 hoặc 3 tế bào sống lân cận và chết trong trường hợp khác Một tế bào đang chết sẽ sống ở thế hệ kế nếu nó có chính xác 3 tế bào sống lân cận, nếu không nó vẫn chết tiếp. Tất cả các tế bào được kiểm chứng cùng một lúc để quyết định trạng thái sống, chết ở thế hệ kế 12 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  13. Trò chơi Life – Ví dụ 13 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  14. Trò chơi Life – Thiết kế phương thức 14 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  15. Trò chơi Life – Thiết kế class const int maxrow = 20 const maxcol = 60; class Life { public: void initialize( ); void print( ); void update( ); private: int grid[maxrow][maxcol]; int neighbor_count(int row, int col); }; 15 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  16. Trò chơi Life – Đếm số tế bào sống lân cận Mã C++: count = 0 for (i = row − 1; i <= row + 1; i++) for (j = col − 1; j <= col + 1; j++) count += grid[i][j]; count −= grid[row][col]; Sai chỗ nào? Nếu như row hoặc col là ngay các biên của array Các giá trị của các tế bào không là 1 hoặc 0 16 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  17. Trò chơi Life – Thay đổi thiết kế Giải pháp: Thêm vào 2 cột và 2 hàng giả có giá trị luôn là 0 Khai báo dữ liệu: grid[maxrow + 2][maxcol + 2] 17 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  18. Trò chơi Life – Giải thuật cập nhật Algorithm Update Input: một trạng thái sống Output: trạng thái của thế hệ kế tiếp 1. Khai báo một grid mới 2. Duyệt qua toàn bộ tế bào của trạng thái hiện tại 2.1. Đếm số tế bào sống xung quanh ô hiện tại 2.2. Nếu là 2 thì trạng thái mới chính là trạng thái cũ 2.3. Nếu là 3 thì trạng thái mới là sống 2.4. Ngược lại là chết 3. Cập nhật grid mới vào trong grid cũ End Update 18 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  19. Trò chơi Life – Mã C++ cập nhật void Life::update() /* Pre: grid đang chứa một trạng thái của thực thể sống Post: grid sẽ chứa trạng thái tiến hóa mới của thực thể sống này */ { int row, col; int new_grid[maxrow + 2][maxcol + 2]; //Chứa trạng thái mới vào đây for (row = 1; row <= maxrow; row++) for (col = 1; col <= maxcol; col++) switch (neighbor_count(row, col)) { case 2: //Trạng thái của tế bào không đổi new_grid[row][col] = grid[row][col]; break; case 3: //Tế bào sẽ sống new_grid[row][col] = 1; break; default: //Tế bào sẽ chết new_grid[row][col] = 0; } for (row = 1; row <= maxrow; row++) for (col = 1; col <= maxcol; col++) grid[row][col] = new_grid[row][col]; //Cập nhật các tế bào cùng lúc } 19 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan
  20. Kết luận Sự liên quan giữa CTDL và giải thuật: Cấu trúc dữ liệu cụ thể: chọn giải thuật Giải thuật cụ thể: chọn cấu trúc dữ liệu Cấu trúc dữ liệu trừu tượng: Dữ liệu cụ thể bên trong Các phương thức: interface ra bên ngoài Thích hợp cho phương pháp hướng đối tượng 20 ĐH Bách Khoa Tp.HCM Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Tổng quan