Bài giảng Cấu trúc máy tính lập trình hợp ngữ - Chương trình con
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Cấu trúc máy tính lập trình hợp ngữ - Chương trình con", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_cau_truc_may_tinh_lap_trinh_hop_ngu_chuong_trinh_c.ppt
Nội dung text: Bài giảng Cấu trúc máy tính lập trình hợp ngữ - Chương trình con
- Chương 9 STACK & CHƯƠNG TRÌNH CON Giới thiệu STACK Một số ứng dụng của STACK Cấu trúc của 1 CTC Cơ chế làm việc của 1 CTC Vấn đề truyền tham số Chương trình gồm nhiều MODULE Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 1
- GiỚI THIỆU STACK STACK : là một cấu trúc dữ liệu một chiều. Các phần tử cất vào và lấy ra theo phương thức LIFO (Last In First Out). Mỗi chương trình phải dành ra một khối bộ nhớ để làm stack bằng khai báo STACK. Ví dụ : .STACK 100H ; Xin cấp phát 256 bytes làm stack ⚫ Là 1 phần của bộ nhớ, được tổ chức lưu trữ dữ liệu theo cơ chế vào sau ra trước (LIFO). Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 2
- LẬP TRÌNH VỚI STACK ⚫ Trong lập trình có khi cần truy xuất đến các phần tử trong STACK nhưng không được thay đổi trật tự của STACK. Để thực hiện điều này ta dùng thêm thanh ghi con trỏ BP : trỏ BP về đỉnh Stack : MOV BP,SP thay đổi giá trị của BP để truy xuất đến các phần tử trong Stack : [BP+2] Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 3
- ⚫ Phần tử được đưa vào STACK lần đầu tiên gọi là đáy STACK, phần tử cuối cùng được đưa vào STACK được gọi là đỉnh STACK. ⚫ Khi thêm một phần tử vào STACK ta thêm từ đỉnh, khi lấy một phần tử ra khỏi STACK ta cũng lấy ra từ đỉnh ➔ địa chỉ của ô nhớ đỉnh STCAK luôn luôn bị thay đổi. SS dùng để lưu địa chỉ segemnt của đoạn bộ nhớ dùng làm STACK SP để lưu địa chỉ của ô nhớ đỉnh STACK (trỏ tới đỉnh STACK) Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 4
- THÍ DỤ STACK A,B,C là các Word D SP MOV BP,SP C MOV AX,[BP] ;AX = D B MOV AX,[BP+2] ;AX = C A MOV AX,[BP+6] ;AX = A Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 5
- Để lưu 1 phần tử vào Stack ta dùng lệnh PUSH Để lấy 1 phần tử ra từ Stack ta dùng lệnh POP PUSH nguồn : đưa nguồn vào đỉnh STACK PUSHF : cất nội dung thanh ghi cờ vào STACK • nguồn là một thanh ghi 16 bit hay một từ nhớ Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 6
- POP và POPF : dùng để lấy một phần tử ra khỏi STACK. Cú pháp : POP đích : đưa nguồn vào đỉnh STACK POPF : cất nội dung ở đỉnh STACK vào thanh ghi cờ Chú ý : - Ở đây đích là một thanh ghi 16 bit (trừ thanh ghi IP) hay một từ nhớ Các lệnh PUSH, PUSHF, POP và POPF không ảnh hưởng tới các cờ Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 7
- MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA STACK ⚫ Khắc phục các hạn chế của lệnh MOV Ex : MOV CS,DS ; sai PUSH DS POP CS ; đúng •Truyền tham số cho các chương trình con • Lưu tạm thời giá trị thanh ghi hay biến. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 8
- THÍ DỤ 2 ⚫ Nhập vào 1 chuổi, in chuổi đảo ngược Ex : nhập : Cong nghe thong tin xuất : int gnoht ehgn gnoC Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 9
- Ví dụ minh họa : dùng STACK trong thuật toán đảo ngược thứ tự như sau : ⚫ ; Nhập chuỗi kí tự ⚫ Khởi động bộ đếm ⚫ Đọc một kí tự ⚫ WHILE kí tự <> 13 DO ⚫ Cất kí tự vào STACK ⚫ Tăng biến đếm ⚫ Đọc một kí tự ⚫ END_WHILE ⚫ ; Hiển thị đảo ngược ⚫ FOR biến đếm lần DO ⚫ Lấy một kí tự từ STACK ⚫ Hiển thị nó ⚫ END_FORChương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 10
- GiỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH CON ⚫ CTC là 1 nhóm các lệnh được gộp lại dưới 1 cái tên mà ta có thể gọi từ nhiều nơi khác nhau trong chương trình thay vì phải viết lại các nhóm lệnh này tại nơi cần đến chúng. Lợi ích CTC làm cho cấu trúc logic của của CT dễ kiểm soát hơn, dễ tìm sai sót hơn và có thể tái sử dụng mã ➔ tiết kiệm được công sức và thời gian lập trình. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 11
- CẤU TRÚC CỦA CTCON TÊNCTC PROC [NEAR|FAR] CÁC LỆNH CỦA CTC RET TÊNCTC ENDP Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 12
- MINH HỌA ⚫ Viết chương trình nhập 1 số n (n nguyên dương và <9). Tính giai thừa của n và xuất ra màn hình dưới dạng số hex (giới hạn kết quả 16 bit). ⚫ Viết chương trình tìm số hoàn thiện (giới hạn 2 chữ số) và in nó ra màn hình. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 13
- THÍ DỤ .DATA EXTRN MemVar : WORD, Array1 : BYTE , ArrLength :ABS .CODE EXTRN NearProc : NEAR , FarProc : FAR . MOV AX,MemVar MOV BX, OFFSET Array1 MOV CX, ArrLength CALL NearProc . CALL FarProc Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 14
- CƠ CHẾ LÀM VIỆC CỦA CTC ⚫ Cơ chế gọi và thực hiện CTC trong ASM cũng giống như ngôn ngữ cấp cao. ➔ Khi gặp lệnh gọi CTC thì : . Địa chỉ của lệnh ngay sau lệnh gọi CTC sẽ được đưa vào STACK. . Địa chỉ của CTC được gọi sẽ được nạp vào thanh ghi IP. . Quyền điều khiển của CT sẽ được chuyển giao cho CTC. . CTC sẽ thực hiện các lệnh của nó và khi gặp RET, nó sẽ lấy địa chỉ cất trên STACK ra và nạp lại thanh ghi IP để thực thi lệnh kế tiếp. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 15
- PUBLIC EXTRN GLOBAL Để thuận lợi trong việc dịch, liên kết chương trình đa file, Assembler cung cấp các điều khiển Public, Extrn và Global. PUBLIC Chỉ cho Assembler biết nhãn (label) nào nằm trong module này được phép sử dụng ở các module TÊN CTC khác. Cú pháp : PUBLIC tên nhãn TÊN BiẾN khai báo nhãn TÊN ĐI TRƯỚC NHÃN Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 16
- EXTRN Báo cho Assembler biết những nhãn đã được khai báo PUBLIC ở các module khác được sử dụng trong module này mà không cần phải khai báo lại. Cú pháp : EXTRN Tên nhãn : Kiểu BYTE DATAPTR WORD NEAR DWORD FAR PROC Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 17
- GLOBAL THAY THẾ PUBLIC VÀ EXTRN. Viết chương trình nằm trên 2 file (2 module) với sự phân công như sau : Module của chương trình chính (Main.ASM) có nhiệm vụ xác định Offset của 2 chuổi ký tự và gọi CTC nối 2 chuổi này và cho hiện kết quả ra màn hình. Module CTC (Sub.ASM) làm nhiệm vụ nối 2 chuổi và đưa vào bộ nhớ. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 18
- Ví dụ minh hoạ về STACK, CALL/RET : chương trình in một số nguyên (16 bit) ra màn hình PrintNum10 PROC ; số nguyên N nằm trong AX PUSH BX CX DX MOV CX, 0 ; so lan push (so ky tu) laysodu: XOR DX, DX ; cho DX = 0 trước khi chia MOV BX, 10 DIV BX ; số dư trong DX, phần nguyên trong AX PUSH DX ; lưu phần dư vào stack INC CX CMP AX, 0 ; đã hết chưa? JNZ laysodu ; chưa hết, lấy số dư tiếp MOV AH, 2 INSO: POP DX ADD DL, '0' INT 21H LOOP inso POP DX CX BX RET ENDP PrintNum10Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 19
- CHƯƠNG TRÌNH ĐA FILE ⚫ Cho phép nhiều user cùng tham gia giải quyết 1 chương trình lớn. ⚫ Sửa module nào thì chỉ cần dịch lại module đó. ⚫ Mỗi module chỉ giải quyết 1 vấn đề ➔ dễ tìm sai sót. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 20
- VẤN ĐỀ TRUYỀN THAM SỐ ⚫ CHUYỂN GIÁ TRỊ CỦA THAM SỐ TỪ CT GỌI ➔ CT ĐƯỢC GỌI Có 3 cách truyền tham số Thông qua thanh ghi Thông qua biến toàn cục Thông qua STACK Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 21
- TRUYỀN THAM SỐ THÔNG QUA THANH GHI • DỄ • ĐƠN GiẢN • THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐỐI VỚI NHỮNG CT THUẦN TÚY ASM ĐẶT 1 GIÁ TRỊ NÀO ĐÓ VÀO THANH GHI Ở CTCHÍNH VÀ SAU ĐÓ CTC SẼ SỬ DỤNG GIÁ TRỊ NÀY TRONG THANH GHI. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 22
- TRUYỀN THAM SỐ THÔNG QUA BiẾN GLOBAL ⚫ KHAI BÁO BiẾN TOÀN CỤC. ⚫ DÙNG NÓ ĐỂ CHUYỂN CÁC GIÁ TRỊ GiỮA CT GỌI VÀ CT ĐƯỢC GỌI. CÁCH NÀY THƯỜNG ĐƯỢC DÙNG : TRONG 1 CT ViẾT THUẦN TÚY BẰNG ASM ViẾT HỖN HỢP GiỮA ASM VÀ 1 NGÔN NGỮ CẤP CAO Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 23
- TRUYỀN THAM SỐ QUA STACK ⚫ PHỨC TẠP HƠN. ⚫ DÙNG RẤT NHIỀU KHI ViẾT CHƯƠNG TRÌNH HỖN HỢP GiỮA ASM VÀ NGÔN NGỮ CẤP CAO. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 24
- CHUYỂN GIÁ TRỊ TỪ CTCON LÊN CT CHÍNH. ⚫ CŨNG THÔNG QUA CÁC THANH GHI,BỘ NHỚ VÀ STACK. NẾU GIÁ TRỊ TRẢ VỀ LÀ 8 BIT HOẶC 16 BIT (CHO KHAI BÁO CHAR, INT, CON TRỎ GẦN) THÌ GIÁ TRỊ ĐÓ PHẢI ĐƯỢC ĐẶT TRONG THANH GHI AX CỦA HÀM TRƯỚC KHI QUAY VỀ CTCHÍNH. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 25
- CHUYỂN GIÁ TRỊ TỪ CTCON LÊN CT CHÍNH. ⚫ NẾU GIÁ TRỊ QUAY LẠI LÀ 32 BIT (CHO KHAI BÁO LONG, CON TRỎ XA) THÌ GIÁ TRỊ ĐÓ PHẢI ĐƯỢC ĐẶT TRONG THANH GHI DX,AX CỦA HÀM TRƯỚC KHI QUAY VỀ CT CHÍNH. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 26
- NEAR | FAR báo cho lệnh RET lấy địa chỉ quay về chương trình gọi nó trong STACK. ⚫ NEAR : lấy địa chỉ OFFSET (16BIT) trong STACK và gán vào thanh ghi IP. ⚫ FAR : lấy địa chỉ OFFSET và SEGMENT trong STACK nạp vào thanh ghi CS:IP. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 27
- VẤN ĐỀ BẢO VỆ CÁC THANH GHI ⚫ CẦN ĐƯỢC QUAN TÂM TRONG QUÁ TRÌNH LẬP TRÌNH ASM. ⚫ RẤT DỄ XẢY RA CÁC TRƯỜNG HỢP LÀM MẤT GIÁ TRỊ CỦA MÀ CT CHÍNH ĐÃ ĐẶT VÀO THANH GHI ĐỂ SỬ DỤNG SAU NAY KHI TA GỌI CTCON. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 28
- CÁC VÍ DỤ MINH HỌA NHẬP VÀO 1 SỐ HỆ HEX. IN RA SỐ ĐÃ NHẬP VỚI YÊU CẦU SAU : ViẾT CTCON NHẬP SỐ ViẾT CTCON XUẤT SỐ CTCHÍNH GỌI 2 CTCON TRÊN. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 29
- LUYỆN TẬP LẬP TRÌNH C10 Bài 1 : Viết chương trình nhập 1 số nguyên n (n<9). Tính giai thừa của n và xuất kết quả ra màn hình dưới dạng số Hex (giới hạn 16 bits). Bài 2 :Viết chương trình nhap vao 1 chuổi ky tu. Hay in ra man hinh chuổi ky tu vua nhap theo thứ tự đảo (trong mỗi từ đảo từng ký tự). Bài 3 :Viết chương trình kiểm tra một biểu thức đại số có chứa các dấu ngoặc (như (), [] và {}) là hợp lệ hay không hợp lệ . Ví dụ : (a + [b – { c * ( d – e ) } ] + f) là hợp lệ nhưng (a + [b – { c * ( d – e )] } + f) không hợp lệ. HD : dùng ngăn xếp để PUSH các dấu ngoặc trái ( ‘(‘, ’{‘, ‘[‘ ) vào Stack Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 30
- Bài 4 : Viết chương trình nhập vào 1 ký tự, cho biết ký tự vừa nhập thuộc loại gi ? – ký tự, ký số ,toán tử toán học hay ký tự khác. Nếu ký tự là phím Escape thì thoát chương trình. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 31
- Bài 6 :Viết chương trình nhập 1 chuổi ký tự. Xuất ký tự dưới dạng viết hoa ký tự đầu của từng từ, các ký tự còn lại là chữ thường Ex : Nhập : ngo phuoc nguyen Xuất : Ngo Phuoc Nguyen Nhập : VU tHanh hIEn Xuất : Vu Thanh Hien Bài 7 : Viết chương trình tìm số hoàn thiện (giới hạn 2 chữ số). Xuất các số hoàn thiện từ số lớn nhất đến số nhỏ. Chương 10: CHƯƠNG TRÌNH CON 32