Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 13+14: Lão hạc (Nam Cao)

ppt 26 trang hapham 2170
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 13+14: Lão hạc (Nam Cao)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_1314_lao_hac_nam_cao.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 13+14: Lão hạc (Nam Cao)

  1. TiÕt 13,14 l·o h¹c (Nam Cao ) I. Giíi thiÖu t¸c gi¶, t¸c phÈm: - Cè vui vÎ, cêi nh mÕu, ®«i m¾t Çng Ëng níc, mÆt ®ét nhiªn co róm l¹i l·o hu hu khãc. 1. T¸c gi¶: => Miªu t¶ cö chØ, ngo¹i h×nh =>Nçi ®au ®ín, xãt xa cø t¨ng dÇn 2. T¸c phÈm Con ngêi cã tr¸i tim v« cïng nh©n hËu, sèng rÊt t×nh, thñy II. §äc- hiÓu v¨n b¶n: chung vµ trong s¹ch 1.§äc- tãm t¾t: -L·o vËt v· trªn giêng, ®Çu tãc rò rîi, quÇn ¸o 2. Chó thÝch: xéc xÖch, m¾t long sßng säc, bät mÐp sïi ra kh¾p ngêi, chèc chèc l¹i giËt m¹nh nÈy lªn. 3. Bè côc: => 1 lo¹t c¸c tõ tîng h×nh vµ tîng thanh 4. Ph©n tÝch. => H×nh ¶nh cô thÓ, sinh ®éng vÒ c¸i chÕt d÷ déi, thª th¶m a. Nh©n vËt l·o H¹c * T©m tr¹ng cña l·o H¹c => Nh©n c¸ch cao thîng, kh«ng phiÒn lôy ®Õn ngêi sau khi b¸n cËu Vµng. xung quanh, hi sinh v× con, kh¼ng ®Þnh phÈm chÊt cña m×nh nhê t©m hån nÆng h¬n gÊp tr¨m lÇn thÓ x¸c. * C¸i chÕt cña L·o H¹c: - Lóc ®Çu «ng gi¸o cha hiÓu l·o vµ cã phÇn döng dng víi b. Nh©n vËt «ng gi¸o: chuyÖn con chã. c. Tæng kÕt: (Ghi nhí/ SGK). - Còng tõng cã nçi ®au nh L H¹c v× ph¶i b¸n s¸ch. - còng nghÌo tóng kh«ng h¬n g× L H¹c,. III. LuyÖn tËp: ¤ng lµ ngêi cã chiÒu s©u t©m lÝ vµ thÊm ®îm triÕt lÝ nh©n sinh th©m trÇm vµ s©u s¾c. §ã chÝnh lµ t×nh th- ¬ng, nçi buån cña ngêi trÝ thøc
  2. Nam Cao • 1915-1951 • Tên khai sinh Trần Hữu Tri • Quê: làng Đại Hoàng, phủ Lí Nhân ( nay là xã Hòa Hậu, huyện Lí Nhân), tỉnh Hà Nam. • Là nhà văn hiện thực xuất sắc với những tác phẩm viết về người nông dân nghèo đói bị vùi dập và những trí thức nghèo sống mòn mỏi, bế tắc trong xã hội cũ. • Sau Cách Mạng, ông chân thành, tận tụy sáng tác phục vụ kháng chiến • Ông hy sinh trên đường công tác ở vùng sau lưng địch. • Được Nhà nước truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật ( 1996).
  3. Tác phẩm chính ▪ Truyện dài: Sống mòn ( 1944), truyện ngắn Đôi mắt ( 1948) ▪ Tập Nhật kí Ở rừng ( 1948) ▪ Truyện ngắn: Chí Phèo ( 1941), Trăng sáng ( 1942), Đời thừa ( 1943), Lão Hạc (1943), Một đám cưới ( 1944) ▪ Bút kí Chuyện biên giới ( 1951) ▪ Lão Hạc là một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất viết về người nông dân của Nam Cao, đăng báo lần đầu năm 1943)
  4. Đọc tác phẩm có vai trò quan trọng để cảm nhận được những đặc sắc của truyện ngắn này Tâm trạng, tình cảm của các nhân vật trong truyện được biểu hiện qua ngôn ngữ đối thoại và độc thoại. Lời của lão Hạc khi chua chát, xót xa,lúc chậm chãi,nằn nì Lời vợ ông giáo khi nói về lão Hạc thì lạnh lùng, dứt khoát. Lời của Binh Tư lại đầy vẻ nghi ngờ, mỉa mai. Lời của ông giáo( người kể chuyện) khi thì từ tốn, lúc lại cất lên xót xa, thương cảm với những đoạn độc thoại nội tâm * Giọng điệu đọc sẽ là một thước đo chân thực mức độ thâm nhập tác phẩm.
  5. Tóm tắt tác phẩm Các ý chính ▪ Tình cảnh lão Hạc: Nhà nghèo, vợ đã mất, chỉ còn đứa con trai. Anh ta phẫn chí vì không có tiền cưới, bỏ đi làm phu đồn điền cao su biền biệt, một năm rồi chẳng có tin tức gì. ▪ Tình cảm của lão Hạc với con chó vàng: con chó như người bạn để làm khuây, như kỉ vật của đứa con trai. ▪ Sự túng quẫn ngày càng đe hµnh h¹ lão Hạc: sau trận ốm nặng kéo dài, lão yếu người ghê lắm, đồng tiền bấy lâu nay dành dụm cạn kiệt, lão không có việc. ▪ Lão Hạc ngậm ngùi bán “ cậu vàng” rồi chọn cho mình một cái chết thật đau đớn, ngậm ngùi.
  6. Câu hỏi thảo luận ▪ Phân tích diễn biến tâm trạng của lão Hạc xung quanh việc bán chó. ▪ Qua đó, em thấy lão Hạc là người như thế nào?
  7. Phân tích tâm trạng lão ▪HQuaạc nhiều lần lão Hạc nói đi nói lại ý định bán cậu Vàng, có thế thấy lão đã suy tính, đắn đo nhiều lắm. Lão coi việc này rất hệ trọng bởi “ cậu Vàng” là người bạn thân thiết, là kỉ vật mà con trai lão rất thương yêu. ▪ Sau khi bán “cậu Vàng”, lão Hạc cứ day dứt, ân hận vì già bằng này tuổi đầu rồi mà còn đánh lừa một con chó. Cả đời, ông già nhân hậu này nào đã lỡ lừa ai.
  8. Bộ dạng, cử chỉ lão Hạc khi kể lại với ông giáo chuyện bán chó ▪ Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước. ▪ Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những nếp nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão nghẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc
  9. ▪ Xung quanh việc lão Hạc bán cậu Vàng, chúng ta nhận ra đây là người sống rất tình nghĩa, thủy chung, rất trung thực. Đặc biệt, ta càng thấm thía lòng thương con sâu sắc của người cha nghèo khổ. Từ ngày con trai phẫn chí bỏ đi phu đồn điền vì không có tiền cưới vợ, có lẽ lão vừa mong mỏi đợi chờ vừa luôn mang tâm trạng ăn năn, cảm giác “mắc tội” vì không lo liệu nổi cho con. Người cha tôi nghiệp này còn mang cảm giác day dứt vì đã không cho con bán vườn lấy vợ.
  10. C¸I chÕt cña l·o H¹c ®îc miªu t¶ nh thÕ nµo? Em hiểu thế nào về nguyên nhân cái chết của lão Hạc?
  11. Cái chết của lão Hạc có ý nghĩa như thế nào? Ý nghĩa cái chết - thể hiện lòng thương con vô hạn - Thể hiện lòng tự trọng cao độ - Có ý nghĩa tố cáo xã hội sâu sắc
  12. Em hiểu gì về người nông dân VN trước cách mạng tháng Tám qua nhân vật Lão Hạc? -Cuộc sống cực khổ -Phẩm chất tốt đẹp -Có tinh thần phản pháng
  13. Thái độ, tình cảm của nhân vật “ tôi” đối với lão Hạc? Thái độ của nhân vật “tôi” khi nghe lão Hạc kể chuyện Những ý nghĩa của nhân vật “tôi” về tình cảm,nhân cách của lão Hạc.
  14. ▪ Khi nghe Binh Tư cho biết lão Hạc xin hắn bả chó để bắt một con chó hàng xóm thì nhân vật “tôi” cảm thấy cuộc đời quả thật đáng buồn, nhưng khi chứng kiến cái chết đau đớn của lão Hạc, “tôi” lại nghĩ: Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. ▪ Em hiểu ý nghĩ đó của nhân vật tôi như thế nào?
  15. ▪ Trong truyện này, chi tiết lão Hạc xin bả chó của Binh Tư có một vị trí nghệ thuật quan trọng. ▪ Nó chứng tỏ ông lão giàu lòng tự trọng ấy đã đi đến quyết định cuối cùng. ▪ Nó còn có ý nghĩa đánh lừa - chuyển ý nghĩ tốt đẹp của ông giáo và người đọc về lão Hạc sang một hướng trái ngược. Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn - nó đẩy những con người đáng kính như lão Hạc đến con đường cùng, bị tha hóa. Với câu nói của Binh Tư: - Lão làm bộ đấy! Thật ra lão chỉ tẩm ngẩm thế, nhưng cũng ra phết chứ chả vừa đâu tình huống truyện được đẩy lên đỉnh điểm.
  16. ▪ Cái chết đau đớn của lão Hạc lại khiến ông giáo giật mình mà ngẫm nghĩ về cuộc đời. Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn bởi may mà ý nghĩa trước đó của mình đã không đúng, bởi còn đó những người cao quý như lão Hạc. ▪ Nhưng cuộc đời lại đáng buồn theo nghĩa: Con người có nhân cách cao đẹp như lão Hạc mà không được sống. Sao ông lão đáng thương, đáng kính như vật mà phải chịu cái chết vật vã, dữ dội đến thế này!
  17. ▪ Tại sao lão Hạc lại tự tử - Dường như ở cách lựa chọn này có một bằng cách ăn ý muốn tự trừng bả chó? phạt ghê gớm. ▪ Sao lão không - Nó càng chứng tỏ chọn cái chết đức tính trung thực, lặng lẽ, êm dịu lòng tự trọng đáng quý ở lão Hạc. hơn? - Cái chết càng gây ấn tượng mạnh ở người đọc.
  18. Theo em cái hay của truyện thể hiện rõ nhất ở những điểm nào? * Nghệ thuật kể chuyện: dẫn dắt, tạo tình huống, gỡ nút * Bút pháp khắc họa nhân vật * Ngôn ngữ sinh động, ấn tượng, giàu tính tạo hình và sức gợi cảm
  19. Việc truyện được kể bằng lời của nhân vật “ tôi” đem lại hiệu quả nghệ thuật gì? ▪ Nhờ cách kể này, câu chuyện trở nên gần gũi, chân thực. Tác giả như kéo người đọc cùng nhập cuộc, cùng sống, chứng kiến với các nhân vật. Vì thế, ở đây không hề gợn lên một chút nghi ngờ về sự tưởng tượng, sắp xếp mà người đọc thấy đúng là câu chubyện thực của đời đã diễn ra. ▪ Khi tác giả nhập vai thành nhân vật “tôi” để kể ở ngôi thứ nhất, câu chuyện được dẫn dắt tự nhiên, linh hoạt. Cốt truyện có thể được linh hoạt dịch chuyển không gian, thời gian, có thể kết hợp tự nhiên giữa kể với tả, với hồi tưởng bộc lộ trữ tình. ▪ Chọn cách kể này, tác phẩm có nhiều giọng điệu. Tác phẩm có thể vừa tự sự vừa trữ tình, đặc biệt có khi hòa lẫn những triết lí sâu sắc. Vì thế, truyện ngắn Lão Hạc cũng như nhiều tác phẩm khác của Nam Cao- kết hợp nhuần nhuyễn giữa hiện thực với trữ tình.
  20. Em hiểu g× vÒ nhµ v¨n Nam Cao qua đoạn văn sau: Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi tòan những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương, không bao giờ ta thương.
  21. ▪ Đây là lời triết lí lẫn cảm xúc trữ tình xót xa của Nam Cao. ▪ Với triết lí trữ tình này, Nam Cao khẳng định một thái độ sống, một cách ứng xử mang tinh thần nhân đạo: cần phải biết quan sát, suy nghĩ đầy đủ về những con người hàng sống quanh mình, cần phải nhìn nhận họ bằng lòng đồng cảm, bằng đôi mắt của tình thương. Vấn đề “đôi mắt” này đã trở thành một chủ đề sâu sắc, nhất quán ở sáng tác của Nam Cao. Ông cho rằng con người chỉ xứng đáng với danh nghĩa con người khi biết đồng cảm với mọi người xung quanh, khi biết nhìn ra và trân trọng, nâng niu những điều đáng thương, đáng quý ở họ. ▪ Nam Cao đã nêu lên một phương pháp đúng đắn, sâu sắc khi đánh giá con người: Ta cần biết tự đặt mình vào cảnh ngộ cụ thể của họ thì mới có thể hiểu đúng, cảm thông đúng.
  22. Qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ và truyện ngắn Lão Hạc em hiểu thế nào về cuộc đời và tính cách người nông dân trong xã hội cũ? Gợi ý ▪ Qua các tác phẩm này người đọc hiểu được tình cảnh nghèo khổ, bế tắc của tầng lớp nông dân bần cùng trong xã hội thực dân nửa phong kiến. ▪ Từ các tác phẩm này, chúng ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn cao quý, lòng tận tụy hi sinh vì người thân của người nông dân.
  23. Ghi nhớ Truyện ngắn Lão Hạc đã thể hiện một cách chân thực, cảm động số phận đau thương của người nông dân trong xã hội cũ và phẩm chất cao quý tiềm tàng của họ. Đồng thời, truyện còn cho thấy tấm lòng yêu thương, trân trọng đối với người nông dân và tài năng nghệ thuật xuất sắc của nhà văn Nam Cao, đặc biệt trong việc miêu tả tâm lí nhân vật và cách kể chuyện.