Bài giảng Phương pháp lập trình hướng đối tượng - Giới thiệu và ôn tập - Nguyễn Minh Huy

ppt 22 trang hapham 460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Phương pháp lập trình hướng đối tượng - Giới thiệu và ôn tập - Nguyễn Minh Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_phuong_phap_lap_trinh_huong_doi_tuong_gioi_thieu_v.ppt

Nội dung text: Bài giảng Phương pháp lập trình hướng đối tượng - Giới thiệu và ôn tập - Nguyễn Minh Huy

  1. Giới thiệu và Ôn tập Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 1
  2. Nội dung ◼ Đề cương môn học. ◼ Chuẩn và quy ước lập trình. ◼ Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ. ◼ Bài tập. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 2
  3. Nội dung ◼ Đề cương môn học. ◼ Chuẩn và quy ước lập trình. ◼ Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ. ◼ Bài tập. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 3
  4. Đề cương môn học ◼ Mục tiêu môn học: ◼ Định nghĩa được các khái niệm cơ bản của OOP. ◼ Áp dụng được các tính chất của OOP để giải quyết vấn đề bằng C++. ◼ Môi trường thực hành: ◼ Microsoft Visual C++ 6.0. ◼ Microsoft Visual C++.NET 2003/2005/2008. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 4
  5. Đề cương môn học ◼ Hệ thống điểm: Bài tập 10% Lý thuyết Thực hành Lý thuyết Giữa kỳ 30% 50% Thực hành Bài tập Giữa kỳ 10% Điểm cộng!!! Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 5
  6. Đề cương môn học ◼ Tổ chức lớp học: ◼ Xem slides bài giảng trước buổi học. ◼ Làm bài tập hàng tuần. ◼ Đọc thêm các tài liệu tham khảo. ◼ Trao đổi thảo luận: ◼ Diễn đàn: ◼ Giáo viên: ➢ Email: nmhuy@fit.hcmus.edu.vn. ➢ Phòng làm việc: Phòng I82, BM CNPM, Khoa CNTT, Trường ĐH KHTN TP.HCM (hẹn trước). Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 6
  7. Đề cương môn học ◼ Tài liệu tham khảo: C++ và Lập trình hướng đối tượng, Phạm Văn Ất, NXB Khoa Học Kỹ Thuật. Lập trình hướng đối tượng C++, Trần Văn Lăng, NXB Thống Kê. C++ From The Ground Up, 3th Edition. Herbert Schildt, McGraw-Hill/Osborne. C++ Primer Plus 4th Edition, Stephen Prata, SAMS. C++ FAQ Lite, Marshall Cline, Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 7
  8. Đề cương môn học ◼ Nội dung môn học: Đối tượng (cơ bản) Kế thừa Bài tập 1 Bài tập 3 Đối tượng (nâng cao) Đa hình Bài tập 2 Bài tập 4 Ôn tập giữa kỳ Ôn tập cuối kỳ Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 8
  9. Nội dung ◼ Đề cương môn học. ◼ Chuẩn và quy ước lập trình. ◼ Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ. ◼ Bài tập. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 9
  10. Chuẩn và quy ước lập trình ◼ Vì sao phải có chuẩn và quy ước? ◼ Làm việc một mình: ➢ Tự làm tự hiểu. ➢ Mình luôn hiểu mình? ◼ Làm việc nhóm: ➢ Mỗi người một việc. ➢ Ráp nối công việc. ➢ Mọi người luôn hiểu nhau? Phối hợp công việc hiệu quả Áp đặt kỷ luật!! Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 10
  11. Chuẩn và quy ước lập trình ◼ Không có chuẩn chung toàn thế giới!! ◼ Quy ước đặt tên (Naming Convention): ◼ Quy tắc vàng: tên phải thể hiện ý nghĩa. ➢ x, y, f, g, ?! ➢ total, rate, create, run, !! ◼ Quy tắc đặt tên theo kiểu “lạc đà” (Camel Case) ➢ Dùng để viết các từ dính liền nhau. ➢ Viết hoa chữ cái đầu mỗi từ. ➢ UpperCamelCase. ➢ lowerCamelCase. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 11
  12. Chuẩn và quy ước lập trình ◼ Quy ước viết câu lệnh: ◼ Quy tắc vàng: viết câu lệnh rộng rãi, rõ ràng. ➢ x=a+b-c*d; for(int i=0;i<n;i++); ➢ x = a + b – c * d; for (int i = 0; i < n; i++); ◼ Viết mỗi câu lệnh một dòng. ◼ Viết cách khoảng giữa hai đoạn lệnh. ◼ Quy ước viết chú thích: ◼ Quy tắc vàng: viết chú thích đầy đủ, dễ hiểu. ◼ Viết chú thích cho từng hàm. ◼ Dùng dấu // thay cho /* */. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 12
  13. Nội dung ◼ Đề cương môn học. ◼ Chuẩn và quy ước lập trình. ◼ Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ. ◼ Bài tập. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 13
  14. Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ ◼ Chương trình là gì? ◼ Biến và Hằng là gì? Cách khai báo? ◼ Hàm là gì? Có mấy cách truyền tham số? ◼ Cấu trúc là gì? Cách sử dụng? ◼ Con trỏ là gì? Cách sử dụng? ◼ Header File để làm gì? ◼ Nhập xuất trong C++? Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 14
  15. Tóm tắt ◼ Đề cương môn học: ◼ Mục tiêu: định nghĩa và áp dụng OOP bằng C++. ◼ Cách thức: học tập chăm chỉ và chủ động. ◼ Chuẩn và quy ước lập trình: ◼ Chuẩn và quy ước để phối hợp công việc hiệu quả. ◼ Áp đặt kỷ luật lên việc lập trình. ◼ Quy tắc đặt tên: tên thể hiện ý nghĩa. ◼ Quy tắc viết câu lệnh: rộng rãi, rõ ràng. ◼ Quy tắc viết chú thích: đầy đủ, dễ hiểu. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 15
  16. Tóm tắt ◼ Hàm, cấu trúc, con trỏ: ◼ Hàm chứa xử lý của chương trình. ◼ Cấu trúc chứa dữ liệu của chương trình. ◼ Cấu trúc dùng để đóng gói dữ liệu. ◼ Con trỏ chứa địa chỉ của biến hoặc vùng nhớ. ◼ Dùng con trỏ để thao tác linh động. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 16
  17. Nội dung ◼ Đề cương môn học. ◼ Chuẩn và quy ước lập trình. ◼ Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ. ◼ Bài tập. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 17
  18. Bài tập ◼ Bài tập 1.1: Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu phân số: ◼ Nhập, xuất phân số. ◼ Nghịch đảo, rút gọn phân số. ◼ Cộng, trừ, nhân, chia, so sánh hai phân số. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 18
  19. Bài tập ◼ Bài tập 1.2: Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu số phức: ◼ Nhập, xuất số phức. ◼ Tính module số phức. ◼ Cộng, trừ, nhân, chia, so sánh hai số phức. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 19
  20. Bài tập ◼ Bài tập 1.3: Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu đơn thức: ◼ Nhập, xuất đơn thức. ◼ Tính giá trị, đạo hàm, nguyên hàm đơn thức. ◼ Cộng, trừ, nhân, chia, so sánh hai đơn thức cùng bậc. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 20
  21. Bài tập ◼ Bài tập 1.4: Thông tin một học sinh bao gồm: ◼ Họ tên. ◼ Điểm văn, toán. Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu học sinh: ◼ Nhập, xuất thông tin học sinh. ◼ Tính điểm trung bình. ◼ Xếp loại theo tiêu chí: ➢ Giỏi (>= 8.0), Khá (>= 7.0). ➢ Trung bình (>= 5.0), Yếu (< 5). Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 21
  22. Bài tập ◼ Bài tập 1.5: Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu mảng: ◼ Nhập, xuất mảng. ◼ Lấy kích thước mảng. ◼ Lấy phần tử tại vị trí nào đó. ◼ Tìm phần tử nào đó trong mảng. ◼ Sắp xếp tăng, giảm. Phương pháp lập trình hướng đối tượng – GV. Nguyễn Minh Huy 22