Bài giảng Thiết kế máy tính - Autocad 3D (phần 5)
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Thiết kế máy tính - Autocad 3D (phần 5)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_thiet_ke_may_tinh_autocad_3d_phan_5.pdf
Nội dung text: Bài giảng Thiết kế máy tính - Autocad 3D (phần 5)
- TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D 1. MODEL SPACE VÀ PAPER SPACE MODEL SPACE Trong autocad có hai khái niệm về không gian làm Model space là môi trường 3 chiều trên đó việc bạn có thể xây dựng mô hình. Model space là không gian mô hình BẠN CÓ THỂ Paper space là không gian giấy vẽ Quan sát được mô hình từ một điểm bất kỳ Chia mô hình thành nhiều khung nhìn khác nhau để đồng thời cùng quat sát từ các điểm nhìn khác nhau. TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D Tuy nhiên để tạo các bản vẽ 2 D từ mô hình 3D thì PAPER SPACE Model space có một số hạn chế sau: Chỉ in được một view port hiện hành Là không gian hai chiều nằm ở mặt đứng của Model space Không thể in cùng lúc các hình chiếu đứng, bằng, cạnh, Có thể nhập các dòng chú thích, vẽ đường bao, khung trong các Model Space tên Khó định tỷ lệ in chính xác Tạo các hình chiếu từ mô hình 3D Khó thêm vào bản vẽ 2D các dòng chú thích, kích thước Bạn có thể quat sát Model space trên paper space một cách bình thường Với paper space có thể khắc phục được các nhược điểm trên 1
- TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D PAPER SPACE CHUYỂN ĐỔI KHÔNG GIAN GIẤY VẼ MODEL SPACE VÀ PAPER SPACE Để chuyển đổi mổi trường làm việc từ Model sang Paper ta có các cách sau: Cách 1 Chúng ta gõ TILEMODE Enter new value for TILEMODE : 0 Nhập Giá trị là 0 chuyển sang paper space Cách 2 Chúng ta có thể chọn vào các nút Layout 1 và Layout 2 Mặc định ta có 2 trạng thái Paper space TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D Khi đó xuất hiện hộp thoại sau Nếu chùng ta chọn Modify sẽ xuất hiện hộp thoại Tạo một trang Layout mới Định khổ giấy Định dạng đơn vị đo và tỉ lệ Hiệu chỉnh trang Layout đã có 2
- TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO KHUNG NHÌN ĐỘNG “LỆNH MVIEW” TẠO KHUNG NHÌN ĐỘNG “LỆNH MVIEW” Công Dụng Cách gọi lệnh Dùng để tạo các khung nhìn khác Nhập nhau trên một bản Cách 2 vẽ Mview Hoặc Mv Cách 1 TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO KHUNG NHÌN ĐỘNG “LỆNH MVIEW” Các lựa chọn Dòng lệnh Fit Specify corner of viewport or Tạo các view port vừa khít với vùng đồ họa [ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore /2/3/4] : 2/3/4 cho phép tạo 2,3 hoặc là 4 View port trên vùng đồ họa Các lựa chọn Dòng lệnh Specify corner of viewport or Enter viewport arrangement [Horizontal/Vertical] Định một điểm để xác định đường chéo View port Chọn khung nằm ngang hoặc thẳng đứng Specify opposite corner: Specify first corner or [Fit] : Điểm gốc thứ 2 để xác định View port Bắt các điểm làm view port hoặc nhấn F 3
- TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D Khung nhìn 4 View port TẠO CÁC HÌNH CHIẾU LỆNH “VPOINT” Cách gọi lệnh: Cách 1 TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU LỆNH “VPOINT” Lưu ý: Cách gọi lệnh: Lệnh Mview chỉ sử dụng được ở trên trang pape r Khi chúng ta muốn chiếu các hình chiếu chúng ta phải Cách 2 vào từng view port một Để vào được viewport Chúng ta nhập MS để vào từng View port Chúng ta nhập PS để quay lại trạng Paper 4
- TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D ĐIỀU CHỈNH VỊ TRÍ GIỮA CÁC HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC ĐIỀU CHỈNH VỊ TRÍ GIỮA CÁC HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC Dòng nhắc phụ Nhập lệnh: Enter an option [Angled/Horizontal/Vertical Command: Mvsetup alignment/Rotate view/Undo]: Dòng lệnh: Nhập H Hiệu chỉnh các hình chiếu theo Enter an option [Align/Create/Scale Phương ngang viewports/Options/Title block/Undo]: Specify basepoint: Nhập A để hiệu chỉnh vị trí các hình Chọn điểm chuẩn Specify point in viewport to be panned: Chọn điểm khác chỉnh vị trí theo điểm chuẩn TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D ĐIỀU CHỈNH VỊ TRÍ GIỮA CÁC HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC TRƯỚC KHI CHỈNH VỊ TRÍ Nhập V Hiệu chỉnh các hình chiếu theo Phương thẳng đứng Specify basepoint: Chọn điểm chuẩn Specify point in viewport to be panned: Chọn điểm khác chỉnh vị trí theo điểm chuẩn 5
- TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D SAU KHI CHỈNH VỊ TRÍ CÁC LỰA CHỌN KHÁC CỦA LỆNH MVSETUP Scale viewports Sử dụng này để chỉnh độ lớn các view port Select the viewports to scale Chọn các Viewports Set zoom scale factors for viewports. Interactively/ : Chọn tỉ lệ phóng cho các view port này Enter the number of paper space units : Nhập tỉ lệ ở bên Paper space Enter the number of model space units : Tỉ lệ ở bên model space TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO ĐƯỜNG BAO NÉT KHUẤT CHO 3D SOLID VÀ CÁC Dòng lệnh HÌNH CHIẾU LỆNH SOLPROP Select objects: Chọn đối tượng Cách gọi lệnh Display hidden profile lines on separate layer? [Yes/No] Draw\solids\setup\profile Có trình bày các đường bao và đường khuất trên lớp riêng Solprop hay không Tool bar solid No Yes 6
- TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D Dòng lệnh Lưu ý Nếu Yes Project profile lines onto a plane? [Yes/No] : Khi chúng ta thực hiện lệnh profile thì Autocad sẽ tự Nếu Yes tự động chiếu các đường bao lên mặt phẳng động sẽ tạo ra hai lớp mới trên mỗi một viewport Nếu No các đường bao vẫn ở dạng 3D khung giây PV- tên View port Layer chứa các đường bao thấy PH- tên View Port Layer chứa đường bao khuất NO Yes Khi chúng ta thực hiện các viewport phải ở chế độ Model Space TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D Dòng lệnh Delete tangential edges? [Yes/No] : Có xóa các đường tiếp xúc hay không Yes No 7
- TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D Lưu ý TRÌNH TỰ TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D Sau khi chúng ta thực hiện lệnh Profile chúng ta hãy Định biến Tilemode = 0 hoặc chọn nút layout tắt lớp layer của mô hình Vào Page Setup Manerger định dạng lại khổ giấy Nếu đường hidden không thấy chúng ta hãy vào Nhấp LT và hiệu chỉnh Scale đường lại lớn hơn Sử dụng lệnh Mview để tạo 4 View port Trong mỗi một View port Autocad tự tạo ra hai Layer và Sử dụng Mspace để chuyển sang không gian mô hình chỉ cho hai layer đó xuất hiện mặc dù trên bản vẽ rất nhiều Load dạng đường Hiden vào trong bản vẽ lớp layer khác nhau Sử dụng lệnh Zoom để chỉnh kích thước các hình Ngoài ra chúng ta có thể hiệu chỉnh ẩn hoặc hiện các chiếu layre trên các View port Sử dụng lệnh Mvsetup chỉnh vị trí theo các phương TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TRÌNH TỰ TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D Dùng lệnhSolprof Lần lượt tạo các đường bao và các đường khuất cho từng hình chiếu trong từng view port Đóng băng (freeze) lớp chứa mô hình Solid Tiến hành ghi kích thước các hình chiếu Nếu vẫn chưa thấy nét khuất thì chúng ta hãy hiệu chỉnh biến Ltscale Lưu ý: Tất cả các view port để nhìn thấy được nét khuất chúng ta phải để các view port này ở dạng 2d hoặc 3d khung dây 8