Tài liệu học 3Ds Max nâng cao

pdf 157 trang hapham 1990
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu học 3Ds Max nâng cao", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftai_lieu_hoc_3ds_max_nang_cao.pdf

Nội dung text: Tài liệu học 3Ds Max nâng cao

  1. T I LIU H C 3DS MAX N‰NG CAO Su tm t Internet: Kienthanh@live.com W eblog: Các b2n có th4 truy c6p W eblog này Č4 download tài li;u chuyên nghành Ki=n trúc t2i m?c Th vi;n Download. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  2. Model bàn chân nam gii -  có th thy mt sau hay mt bên trong ca 1 cái hp nào ó b n click ph i chut vào ch a Top hay front mi ca s quan sát b n chn Configue. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  3. - B n v 1 cái hp t i Top View, thit lp thông s và di chuyn cho hp vào úng v trí nh hình. - Convert cái hp ó sang Editable Poly, Chn các Vertex và di chuyn nó nh hình, b n nên quan sát rõ các vertex ã c di chuyn, và b n làm cho ging nh hình minh ha, b n cn s dng tt c 7(Top,Bottom, Front,Right,Left,Back,Pespective) ca s quan sát  có c kt qu nh ý,  s dng c các ca s ó b n click ph i vào ch Top(ví d là ch Top trong ca s View Top)=>Views và chn ca s nào mà b n cn quan sát.Nhc các b n luôn, trong ca s Perspective b n s dng Arc rotate tin hn. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  4. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  5. Công vic vt v quá nhy, không sao t t ri b n s wen thôi, còn nhiu cái kinh d hn n a kìa h h. - n giai o n t o các Edge(c nh), b n chn edge=>Cut(ALT+C) ri t o các Edge nh hình.  mình hng dn cho các b n t o 1 c nh nh th nào, n gi n thôi, nhìn hình kìa . Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  6. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  7. -  vic quan sát c tt hn, b n n ALT+X Object s trong sut, tin cho ban di chuyn các Vertex d a theo Template -Chn Edges và Remove chúng, sau ó sp xp các Vertex nh hình tip theo. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  8. -Chn tip 1 c nh và n Ring, các c nh song song nó s c chn=>n Connect=>1 edge ã c t o(màu xanh)-(xin li mình ph i vit ting Anh vì phn mm mình dùng làm tut ko gõ c ting Vit, vi l i  sau này bit âu trang web ca chúng ta c các nc khác bit n n a, hy vng vy ) -Tng t bc trên, chúng ta t o thêm vài c nh nh hình, chc b n c!ng thc mc sao l i t o lm th , chúng ta ang t o c cho bàn chân ó mà . C"n thn khi b n chn các c nh vì nó có th chn ko theo ý mun ca b n, nó có th chn các c nh i din mà b n ko bit, sau khi Connect và b n xoay sang bên kia thì s rt t i h i, vì th b n nên quan sát các ca s quan sát 1 cách c"n thn thì hn, nh dùng lnh Undo(CTR+Z). Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  9. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  10. -B n c gng di chuyn các vertex  #c nh hình, ngay c di lòng bàng chân n a, b n dùng ca s Bottom(kh th y). -L i chn Edge => Ring=>Connect nh hình. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  11. -Remove c nh $ ó. -Sau khi connect mt di ca bàn chân c!ng c connect,  cho b n % ri mt, mình mô t rõ cho Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  12. b n di chuyn c nh nào cho úng. -Di chuyn các Vertex  t o lòng bàn chân. Th là xong Phn 1, b n trông nó ging chic giy không . Nu b n th c hin mãi không #c, gn xong ri b th&ng em quy xóa mt công vic nãy gi' , hay th&ng Max b (ng mà ko kp save công vic ca mình sau khi hoàn thành, t(c mun sc g ch luôn thì b n có th download Model. Download-Link: Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  13. -T i Front View b n Cut 1 'ng => chn Polygons nh hình -T i Left View b n dùng BEVEL và "y Polygons ó ra 1 o n. - Nu b n l% tay làm méo mó Polygons mà b n va mi "y ra, thì b n click Make Planar, sau ó dùng Move and Rotate  xoay trc Z cho ngn cái nghiêng v phía ph i 1 chút. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  14. -Di chuyn Vertex  c nh hình. - T i Left Viewport b n dùng BEVEL và "y Polygons ra 4 ln ,sau ó di chuyn các Vertex sao cho có kt qu nh hình. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  15. - Bây gi' chúng ta làm móng cho ngón chân cái, b n chn Polygons ó ri l i dùng BEVEL "y Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  16. xung 2 ln, b n nh quan sát k) hình minh ha. - L i di chuyn các Vertex. - n ây hi khó 1 chút, b n di chuyn phn móng sao cho nh hình, hy vng hình minh ha ko khó Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  17. hiu. - Chúng ta t o Edge  làm các ngón chân còn l i, b n xem k) hình  chn cho úng Edges mà mình ã tô màu $ m. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  18. - Sau khi t o xong Edges b n di chuyn Vertex  #c nh hình. - Dùng Polygons, click lên 1 Polygon thuc ngón cái ri b n click Grow vài ln  nó t ng chn các Polygon gn Polygon mà b n va click chn  chn toàn b ngón cái, chúng ta s du nó i cho tin vic làm các ngón khác, khi nào cn b n l i vào Polygon và Click Unhide All. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  19. - n ngón k tip, b n c!ng làm tng t nh ngón cái=>di chuyn Vertex, b n xem hình. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  20. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  21. -Polygon=>Unhide all  xem và sp xp ngón cái và ngón tr$ cho h#p lý nu cn thit. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  22. - B n chn toàn b Polygons ca ngón chân tr$ ri click Detach, t tên cho nó là First toe. -B n n phím H  gi ra b ng Select Object và chn First toe. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  23. -B n copy First toe thành 3 b n copy, mình ko hng dn phn này n a, chc b n c!ng bit làm nh th nào ri . - B n sp xp 3 ngón chân va mi copy ra nh hình, tt nhiên là dùng các công c dch chuyn c b n ri. - Hin t i 3 ngón này vn b v bên ngoài, chúng ta s ni nó vào bàn chân, b n nhn H và chn 3 Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  24. ngón chân  du chúng i. - Chn Polygons nh hình và Remove chúng i, vì nu  nh ng Polygon ó, b n không th ni các ngón chân còn l i vào bàn chân. - n phn khó kh*n ây, b n ph i liên tc dùng Arc Rotate xoay Perspective Viewport  có th nhìn rõ tng im ca các ngón chân và bàn chân, chúng ta s " khâu" ti nó l i , b n cho hin ra tng ngón và "khâu" chúng nó l i. B n dùng công c Collapse  "khâu", Collapse có th "khâu" nhiu im l i vi nhau,  làm #c iu ó, b n chn 2 im cn "khâu" ri click Collapse, b n c!ng có th dùng Weld Target, dùng Target Weld thì khác b n chn 1 im sau khi click Target Weld ri click im k tip cho 2 im c dính l i vi nhau ( v này coi b hi mt), mình th'ng dùng Collapse hn, b n hãy th xem th nào. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  25. - Kt qu sau khi "khâu" ti nó l i. - ây là Model phn 2 này, mong r&ng b n ko cn n nó . Download-Link: Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  26. - B n ã kt thúc phn 2 rt tt, Phn 3 này, b n s mân mê cho bàn chân #c +p và ging tht hn, mt vic òi h$i s t, m, n tng chi tit . - T i Top Viewport b n t o Edges(màu trng) nh hình, và Remove 'ng chm $ i, ng d i mà b n ng n phím Delete, nó s làm mt luôn Polygon khu v c ó, khi l% d i ng quên th&ng cu Undo(Ctr+Z) - Lt bàn chân l i (Bottom) l i Cut và Remove sau ó di chuyn Vertexs nh hình. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  27. - Chn Polygons và Bevel nó lên  t o c chân, ó là bc 1. Bc2 b n chn 2 Vertexs  Collapse chúng l i nh hình. -Sau khi Collapse. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  28. - Chn Edges =>Ring=>Connect. -Remove 2 th&ng này i, c"n thn coi chng mt Polygons nhé b n. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  29. - Xem kt qu sau khi di chuyn Vertex. - L i Cut tip Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  30. - Kim tra t i 5 ca s nhé. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  31. - Chon toàn b bàn chân và làm nh hình, chúng ta s làm cho bàn chân tr nên mm m i - B n chn 1 polygon, chúng ta làm iu này  t o phn chân. - B n kim tra xem móng chân ã nh ý cha. Sau ó b n add Smoth cho bàn chân(thao tác nh tut Microb) Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  32. - Và ây là kt qu ca vic hàng gi' mài mông . Model foot ây . Download-Link: Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  33. Model bp chân nam gii Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  34. - Chúng ta s t o cái ùi non rn chc, b n chn Polygons và BEVEL cho nó nh hình. - K n b n Collapse 3 Vertexs này l i. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  35. - Nh hình, b n c!ng Collapse 2 Vertexs t i Back Viewport. - B n Remove các Edge và Vertex này(vì sau khi Remove Edges các Vertex s còn gi l i). Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  36. - B n sp xp các Vertex  c nh hình. - Chn Polygon trên cùng =>Bevel 1 phát thôi => dùng Selec and Rotate  xoay cho Polygon ó c nh hình. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  37. - Ln này b n Bevel 4 phát luôn, sau ó sp xp các Vertex  dc nh hình. - T i Back Viewport b n Cut Edges. - T i Left và Right b n l i Cut tip. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  38. - Sau ó sp xp các Vertex  c nh hình, chúng ta ang t o c cho cái bp chân. B n nh lu ý tng Edge, Vertex mà mình ã làm  có c kt qu tt. - Sau khi add Smoth b n s gp tr'ng h#p này(các m!i tên $ hng dn s dng Smooth nh th nào, nu b n quên ). Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  39. -Chúng ta s x lý nh hình. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  40. -Th là xong Phn 1, ây là Model. Download-Link: Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  41. PH-N 2( T o u gi) - ây là kt qu . - L i Bevel => Select and Rotate ( ng quên s dng Make Planar khi Polygon trên cùng b méo mó quá) Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  42. - T i Right Viewport b n Collapse 3 Vertexs ó. - Remove c nh này i. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  43. - T i Letf Viewport b n Bevel lên 3 phát, sau ó t i Back View port b n t o các Edge nh hình. - T i Front viewport b n th c hin 4 bc 1. Cut g màu trng. 2.Chn các Edge màu xanh. 3. Connect Edges ó. 4. Cut tip. Quan sát k) hình minh ha nhé b n. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  44. - B n Collapse h mình các Vertex ó( nh là tng ôi mt thôi) - n giai o n mt m$i ây, sp xp Vertex sao cho c nh hình. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  45. - B n Cut tip, và sp xp nh hình( c lên, c lên nào) Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  46. Xong, b n c m thy th nào , kt qu áng  b n b$ công s(c ra ch( .Nu tr i qua nhng giây phút khó kh*n này, càng v sau b n s thy mi vic s ko còn quá khó n a.H+n b n t i phn 3, chúng ta s t o cái ùi già( ko ph i cái ùi gà âu ). Model: Download-Link: PH-N 3 -Chúng ta bt u Phn 3 . B n Bevel tip  t o phn ùi gà, í ln ùi già . Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  47. -Di chuyn các Vertex. - Collapse các im $. -B n t o các 'ng $ m. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  48. - Chú ý các Vertex mà mình ã ánh du  b n ko b nhm ln. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  49. - Chn 1 Edge-Ring- và Connect . - Chn Edges $ và Connect chúng( Edges xanh : ã c Connect) Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  50. - T o thêm 2 Edges ó h minh và Remove Edges en. - Dùng Perspective Viewport, Cut 2 Edges nh hình. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  51. - Kt qu sau khi sp xp Vertexs. - L i Cut tip, chúng ta ang t o c ùi. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  52. -Sp xp Vertex cho h#p lý . PH-N 4 - B n Bevel lên 2 ln. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  53. - % ri mt, b n sp xp các Vertex theo chiu các m!i tên mà mình v. - L i sp Vertex (1 công vic bun t., nhng s có 1 kt qu +p, các c c hin rõ khi b n làm tt công vic này) Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  54. - Cut Edges $ và Remove Edges chm trng. -Tip tc công vic ó. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  55. - Remove Edge ó, và Collapse Vertexs ã c ánh du $. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  56. PH-N 5 (Ht s(c tp trung). - Tt nhiên là ph i Bevel ? b n có th Extrude cho nhanh. -Collapse chúng. - Extrude lên 2 ln. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  57. - C!ng l i công vic ó, ng chán n n, b n hãy trông ch' vào 1 kt qu +p. - Remove chúng i h mình, chúng ko cn thit. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  58. - ng quên Remove Vertex còn bám l i, ti nó ch/ng c tích s gì. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  59. - Collapse. - Chn Edges ó và Connect , b n chn s 2  c 2 'ng Edges Connect. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  60. - Cut n a, Cut hoài. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  61. - L i sp, chú ý hình mu mà mình làm, nó rt cn thit  có c nh ng c bp rõ ràng. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  62. - Remove cho mình thêm vài em Edges và Vertexs tha. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  63. - Cut cut cut ri sp xp Vertex.(T.T) Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  64. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  65. - Delete Polygons ó, chúng tr nên tha thãi. B n s hiu t i sao l i Delete chúng. - Nu b n còn nh các tut trc, chúng ta s " khâu" các Vertex sau khi Instance chân trái này l i vì th Polygons ó cn ph i Delete. Di chuyn chân ph i cho phù h#p, nu cn, b n ng quên Pivot  di chuyn cho d0 hn. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  66. - Kim ta xem th nào.- Không t ch(, mình tin b n s làm tt hn mình, rt vui #c cùng b n th c hin Tutorial này. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  67. Model cái ly ây l23mt tutorial s3dng 3DS MAX 5  t o nên mô h7nh 8a c9i ly nh trên Tutorial :2y không yêu cu ;6 i s dng chính x9c b&ng 3DS MAX 5,c9c > n c?3th s dng các phiên b n khác thp hn hoc cao hn.A Čây ta s dng chu"n l2 3DS MAX 5,phiên b n thông dng nht hin nay. Trc tiên,ta t o Čáy ca c9i ly.Trong thanh Create,86n Extended Primitives,chn Gengon,v 1 khi hình hc trong Viewport.Sau ?38h,nh c9c s3liu nh trong h7nh bên di.Trong tr'ng h#p :2y,height C312318mm,radius C312372 mm B23s3mt 8 nh (sides) C31238.(Cn nh386,nh 1 i n B3s3 dng trong 3DS MAX l23mm b&ng 89ch 86n Customize - Unit Setup B2386n Metric: Milimeters). Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  68. Mun c?3th nhình rE3 #c nh 67nh trên,click chut ;6 i B23tên 8a viewport ( F?c trên bên 5D9i khung 67nh,Perspective) B2386n Smooth + Highlights.Sau ?3 9nh du 86n Edge Faces. 3bt u 86,nh sa vt th,ta cn bin i 562nh 4 ng Editable.Click chut ;6 i B2o vt th,86n Convert to: Convert to Editable Poly. Vic tip theo 1235 o b3mt 386,nh sa.G6n vt th,B2386n :Ht Modify 3m 3hp 56I i Modify.Trong danh C9ch vt th3th(3cp Editable Poly,86n Vertex K3tip,click 86n Chamfer trong > ng cun 8a Edit Vertices. Khi nHt :2y #c bt C9ng,86Hng ta J38?3th3sKn C2ng 3@Lo 89c im vertex 8a vt th.Click chut 5D9i lên vt th3B23@Lo ra nh 67nh bên di. Click chut ;6 i trên viewport,86n Sub-objects: Polygon.K3tip 9nh du 86n Ignore Backfacings 3menu Selection trong > ng cun Modify 8a vt th.Nhn Ctrl B23click c6n vt th. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  69. Khi J386n #c phn hin $,86n Extrude trong > ng cun Modify,trong pop-up menu 86,nh 100 mm. Phn u 8a 89i ly hi rng.Nh trên,86Hng ta 86n Sub-object :Edge B2386n phn bên trong 8a ming ly b&ng 89ch nhn Ctrl. Click chut ;6 i lên vt th,86n Scale.M2m cho vt th38a b n ging nh h7nh bên di Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  70. A bc tip theo,s rt cn thit cho công vic t o s trong sut cho cái ly.Nhn "M" Č m Material Editor (Hoc chn menu Rendering -Meterial Editor). Material là Standard,chn màu cho Diffuse.Sau Č? chn Opacity l2 50,Specular Level l2375 B23Glossiness 12330.G6n Vt liu 9p lên c9i ly 8a 86Hng ta. Bây gi'39p ;6Lp hiu 86,nh Mesh Smooth cho vt th.Trong > ng Modify,G6n menu 56 3Modify List v2386n MeshSmooth.Trong Subdivision Amount sa Interations l232.G9i ly C3bin 4 ng i,không 8On 838 nh nh 86Hng ta mong mun.Nhng ng lo lng, ?3123mt bc bt cu 386Hng ta 5 o nh ng chi tit cho 89i ly. Mt ln n a,86n Sub-Object 123Edge B2386n 89c c nh 3;6<a trong bên dc 89i ly.Trong menu pop- up 86n biu t#ng k3Chamfer.Trong Chamfer Amount nhp 4,5 mm. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  71. Trên Top Viewport,chn hai im c nh v238hn Scale Transform v23click chut ph i lên nút n 3m hp tho i.Trong Offset: Screen nhp 500 và Enter. Ln l#t th c hin các bc trên cho tt c các im 9y,k38 3vt th3bt cu MeshSmooth. G6Hc mng > n, b n J3ho2n 562nh 89i ly 56PQ3tinh! G9c > n 8!ng 8?3th386n MeshSmooth, t*ng Interations lên 3 nu thy 89i ly 8On R?c 8 nh hi nhiu. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  72. C? th khi render c9c b n s thy cái ly ca b n không ging Č#c trong h7nh mu.M ng nhiên 12 vy,B7367nh mu trên J3 #c render b&ng m3chng 5D7nh @69c, J38?3b3sung 9nh C9ng.Chng 5D7nh ?38?3tên 123Brazil rls,nu nh 8?3 iu kin, 3render ging nh vy ta 8?3th386,nh nh sau: Brazil: Image Sampling Min Samples=0, Max Samples=3 Brazil: Luma Server Sky Light engaded, lights are shade of yellow Brazil: Photon Map Server Engaded Global and Caustic Tt 8 38On 1 i u 3mc nh.Material cho 89i ly s34ng Brazil glass,ging nh môi tr'ng. Model c th ngi Tranh th vit tip Tut cho anh em, có v. mi ng'i cha quan tâm n Tut lo i này, tht s mà nói tut modeling nam khó hn n nhiu, vì b n ph i th hin c tt c các c bp, ch, cn b n kiên trì 1 chút, 1 chút thôi. Nu b n ã th c hin tt nh ng tut trc thì n phn này b n s kh$e hn, quan trng là b n ph i chu khó  ý các Vertex, phn thân cho nam này ph i nói là khá khó, nhiu ln mình ph i than tr'i, quá nhiu chi tit nh$. Hy vng b n  kiên nhn, ko thôi ti nghip cái còmpiut' . Chúc th#ng l bình an. BODY MODELING. - TUT này gm 4 phn(bng-lng-ng c-c) Chúng ta bt u phn 1, m nh c nh+ lên, va làm va nghe nh c, ko thôi d0 b iên lm. [right] PH-N 1 -C!ng nh mi khi, chn Polygon và Bevel lên, ln này làm 4 phát luôn Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  73. -Delete Polygons mt trong i. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  74. -Collapse nh ng Vertex ó. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  75. - Remove 'ng chm $ và sau ó chon Edges( $) ri Connect. -Cut nh hình. - Nh th'ng l, sau khi t o Edges, l i ph i di chuyn Vertex. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  76. - Chn Polygons ó và Bevel . và di chuyn Vertex, b n ang làm c bng. - Chúng ta làm cái "Rúng" , chn Polygon và Bevel, sau ó thao tác nh hình. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  77. - Vn chn Polygon ó, b n Bevel sau ó Delete Polygon bên c nh (màu trng), di chuyn Vertex, và n nó vào trong, b n có th cho nó li ra(nu mun cho th&ng cu này có cái rún li). Hy vng b n hiu hình minh ha. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  78. PH-N 2 - Kt qu - Chn Edges(xanh) và Connect. - Connect tip, Remove Edges en. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  79. - L i bài tình ca c!, di chuyn bn Vertex ó. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  80. - B n Cut 'ng xanh trc, sau ó b n Cut ti 'ng $. - DS nhiên là ph i di chuyn Vertex n a. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  81. - B n Extrude lên 4 ln. - Sau khi di chuyn Vertex, b n Extrude lên 2 ln và di chuyn Vertex. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  82. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  83. - Nh hình minh ha, b n Remove Edges ó, sau ó remove luôn Vertex tha. - Remove tip Edges và Vertex. - B n Cut Edges $ m trc, ri di chuyn Vertex nh hình. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  84. - Remove Edge ó, và Collapse Vertex. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  85. - Connect các Edge ó l i. - Cut nh hình. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  86. - Di chuyn Edges  có cái lng ô. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  87. Model con vi khun Chào các b n,  các b n có thêm kin th(c c*n b n v Modeling(t o hình) mình vit thêm 1 tut c b n n a.  chu"n b cho các Tutorial Modeling v ng'i, trong tut này b n s tip thu #c nh ng k) n*ng sau. - Bevel. - Select and Uniform Scale. - Áp vt liu cho Object(vt th). - Copy Object. Tut này b n c gng th c hin trong 10'. Nghe t a ca Tut có v. ghê ghê, nhng kt qu theo mình thì ko n ni t nh nh ng tut c b n khác, mình ã chn lc k) càng ri, Tut này mình làm d a theo 1 tut trên web ca nc ngoài, nhng mình c!ng ã sa i khá nhiu. Trc khi bt u mình mun trao i vi các b n 1 s kinh nghim xng máu . - C( kho ng 10' sau khi làm vic vi 3Dsmax b n nên save công vic ca mình l i, vì sao? th( nht vì phn mm 3Dsmax lâu lâu b ng, nó mt m$i quá ri, t nhiên ko thích làm vic n a, nó ngi nhìn mình, mình ngi nhìn nó, nó thì tr mt ra, còn chúng ta ch, mun chi tía nó thôi, vì khi Max (ng thì công vic ta làm nãy gi' "tt" luôn không lu c n a, ành ph i làm l i. 2 là l% âu ang làm mámi kêu th&ng con yêu du i mua bún riêu, ph i chi i mua xong ri v làm c!ng #c, &ng này l% mámi hoc baba lên kim tra xem th&ng con ang làm gì mà gi mãi ko tr l'i, ri tía ngi nghch lung tung trong ó thì sao hoc tía tt ngun cái bp vì cái ti mài mông trên gh t sáng n ti, ko chu ung bia vi tía, b i vy, mình ã b ri au lm ch(, nhiu khi t(c nh b bò á, bit trách ai ây, ành ngm b hòn làm ngt thôi. . - Sau khi th c hin xong tut b n chu khó làm l i kho ng 2 ln n a cho nhuy0n và c ng xem tut. Okay, chúng ta bt tay vào vic thôi. Xin li hình mô t ca mình ko c rõ các Edge cho lm vì mình ã gi m kích thc ca hình. ây là 1 tut khá n gi n và ây là kt qu ca mình, b n xem nè Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  88. - Nh th'ng l Reset cho th&ng cu Max cái ã File => Reset. - B n làm theo nh hình mình mô t CREAT=> GEOMETRY=> SPHERE và t o 1 hình cu màu gì thì tùy b n chn. - Lp thông s nh hình cho qu cu, mình chn SEGMENTS = 20, nu Segments nhiu thì b n thao tác hi vt v , và gai ca MICROB không to. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  89. - Click ph i lên Microb  CONVERT TO EDITABLE POLY, tip theo chn POLYGONS và b n gi CTR+ chn các mt nh mình làm, b n chn bao nhiêu tùy thích, mình chn 15 Polygons. - Chn BEVEL và b n gi chut trái  "y các Polygons - th chut ra và di chuyn tht nh+ cho các Polygons dc thu nh$, b n c!ng có th dùng EXTRUDE, nó khác vi BEVEL ch là b n ch, "y các Polygon lên xung và b n không th thu nh$ hoc làm cho Polygon to ra #c. B n làm nh hình, cho my cái gai dài 1 chút trông +p hn. Công dng ca Bevel và Extrude là t o ra 1 hay nhiu Polygon mi. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  90. - Sau khi BEVEL b n dùng [Select and Uniform Scale]  thu nh$ các Polygons l i, công vic này hi o i vì b n ph i làm tng cái gai thì nhìn nó có v. ging nhau hn, công vic này giúp b n làm wen vi [Select and Uniform Scale] vì sau này khi Modeling ng'i b n s vt v nu nh b n s dng ko nhun nhuy0n [Select and Uniform Scale]. - Tip theo b n l i dùng th&ng BEVEL  t o cho gai dài thêm. B n nh quan sát hình  thao tác cho úng. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  91. - L i dùng th&ng cu BEVEL và ln này b n "y ra 2 phát  t o 1 cái u tù cho nh ng cái gai. - Sau khi ch*m chút cho nh ng cái gai xu xí ó, b n b$ chn POLYGON ri thu gn b ng EDITABLE POLY sao cho nh hình minh ha, b n tìm b ng Subdivision Surface ca EDITABLE POLY thit lp thông s cho Microb. Sau khi b n chn Use NUMBS Subdivision và quan sát th&ng cu Microb b n s thy Max ã trau chut cho nó m#t mà,  phn ti sáng t*ng thêm  sáng ti b n chn Interation vi giá tr 2 hoc hn(tùy vào cu hình máy ca b n, thông th'ng Interrator=2 là Ok). Nh b n thy trên hình minh ha mình có ch, b n 2 phím tt th'ng dùng, b n hãy th, iu này ht s(c cn thit cho vic Modeling, b n có th tìm hiu thêm phn phím tt trong Main toolbar=> HELP=>Hot Key map Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  92. - Tip theo nu các b n mun nghch cái Camera thì làm nh hình. sau khi chn Target b n v hng quay cho Camera, nhn C  xem hng quay ca Camera, b n có th b$ qua bc này, trong tut này mình cha mun gii thiu các chuyn ng ca vt th cho các b n, h+n tut sau nhé, chúng ta cn làm 1 vic trc ã. - Nhn phím M  gi ra b ng Material Editor, các b n làm nh hình, chúng ta s áp vt liu cho Object Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  93. - Th là xong, bây gi' n vic copy Object. Sau khi chn Select and Move, click vào Object, b n gi Ctr+ kéo chut(nh t con tr$ vào 1 trong 3 v trí ca trc x,y,z. 1 ca s hin ra, nu b n chn Copy thì Object s c copy, nu b n chn Instance hoc Reference thì nh ng thay i ca b n t i Object th( 1 s kéo theo vic Object do b n copy c!ng s thay i y chang, s l a chn này rt hay, b n hãy th tìm hiu nhé .  copy ra làm nhiu ln b n chn con s mun copy trong Number of Copies. - Nhn F9 và th ng th(c tác ph"m ca b n, hy vng b n th c hin tut này 1 cách suông s., không b cúp in hay gì gì ó .h h Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  94. Model l nc hoa - Ph n 1 Phn 1 : Modeling, ánh sáng và k) thut studio Phn 2 : Model cht l$ng bên trong, vt liu và render Mình s c gng i khá chi tit  các b n mi hc có th nm bt d0 dàng. Mình s dng 3dsmax 7  model Vray  render, ánh sáng và vt liu và ây là tác ph"m render vi 2 b n khác nhau ca Vray, b n 1.50.09 b$ #c hiu (ng kính b en ca 1.47.03 Render vi Vray 1.47.03 Render vi Vray 1.50.09 Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  95. Nào chúng ta bt u: (Có th mt s t trong 3dsmax mình vit không chính xác do mình vit tut này máy khác và ko có 3dsmax  tham kh o) PH-N 1 : MODELING, ÁNH SÁNG VÀ KT THUUT STUDIO 1. Khi modeling vt th trong 3dsmax b n th'ng i t d ng 2D  bin thành 3D, và ây mình gii thiu cách làm vi kích thc cho trc, gi s mình làm vi chiu dài bên trong ca chai du thm là 10cm (nu b n làm vi chiu dài ca c chai du thm tính luôn phn kính thì b n tr phn dày kính ra s có chiu dài bên trong), ây mình ch, làm v kích thc cho phn áy ban u, còn cao và rng b n mun thì làm t#ng t . - Ch,nh Unit trong Menu/Customize/Unit thành Metric/millimete - Bt snap lên, và snap cho cht  grid point, ch,nh kho ng cách gi a các grid thành 10mm gi a các grid point,  ch,nh có 2 cách : Mt là vào Menu/customize/Grid setting hoc click ph i vào biu t#ng snap chn sang th. option và ch,nh trong Grid spacing - Trong khung nhìn Top v 1 'ng th/ng ngang snap qua 10 grid space  có 100mm=10cm 2. B$ snap grid mà chn là snap vertex, v 1 Curve Point (trong Create/Shape chn list th xung là Nurbs ) ri ch,nh các im point (vào b ng modifier chn vt th th( cp Point) sau ó ly Mirror theo trc h#p lý và xoay hình  có #c hình sau: Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  96. 3. T o 1 plane vi s c nh nh sau và che ph lên hình nurbs va t o nh hình sau, sau ó convert plane này sang Editable Poly ri chn cp  vertex Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  97. 4. Sau ó di chuyn các vertex b&ng cách scale hoc move cho im gi a n&m gi a 2 'ng nurbs ri mi scale 5. Sau khi move xong ta có hình sau: Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  98. 6. Sau ó sang khung nhìn perpective áp phép hiu ch,nh Shell vi các thông s trong hình ri click ph i vào Shell và chn collapse all nh hình ri convert nó sang Editable Poly vì lúc này nó d ng Editable Mesh * Chú ý là sau này khi collapse all xong nó u d ng edit mesh nên phi chuyn nó sang edit poly. 7. Chn các mt bên nh sau  extrude ra,  chn nhanh ta chn 1 c nh bên ri chn Ring (chn các c nh tng t n&m song song vi nó) sau ó gi Ctrl và click vào ô chn face (cái ô ang ánh du trong hình là ô trong $ ngoài vàng). * Chú ý: K thut chn nhanh này sau này s luôn dùng,  chn các c nh ni tip d ng vòng ta chn 1 c nh ri chn Loop Sau ó Extrude (click vào nút vuông k bên nút extrude  extrude theo kho ng cách chính xác) vi l a chn Local normal và kích thc sau) Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  99. 8. Ri chn các mt bên trên extrude lên t o  cao cho chai du thm vi thông s trong hình 9. Extrude thêm ln n a  t o b dy lp thy tinh bên trên Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  100. 10. Chn 2 mt nh$ c 2 phía và chu"n b extrude  lp mt trên Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  101. 11. Extrude vài ln, mi ln có chiu dài gn vi các c nh bên và s dng apply ch( không ok,sau khi hoàn tt nh hình mi nhn OK 12. Chn 3 c nh nh sau, ri chn Ring  nó chn tt c các c nh bao quanh phía trong Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  102. 13. Gi Ctrl ri chn Polygon  nó bin thành chn các mt bên (các ln sau mình ko nói v cách chn nhanh này n a  tit kim  dài tut), ri delete các mt này (delete  sau này weld im #c, không delete weld ko #c) 14. Trên khung nhìn Top dùng snap vertex d ng snap là 2.5 (không ph i 3D mà là 2.5D,xem s bên phía trên nút snap  chn snap này nhn và gi nút snap  hin các d ng nút snap là 2D,2.5D và 3D) snap này có tác dng bt các im cùng ta  (X,Y) nhng khác ta  Z. Ri move các cp 3 im  im gi a mi cp snap vi im gi a di áy Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  103. 15. Sau khi move xong nó s có d ng: 16. Chn nhóm im n&m gi a và chn weld chính xác (nút ô vuông k weld) vi kho ng các nh Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  104. trên, bm phím s 7  hin th tng s vertex có trong hình nó him th góc trên bên trái di ch Front, ri quan sát 2 tr s tng s vertex trc weld và sau weld  bit chính xác nó có weld nhm hay không nu có ph i ch,nh kho ng cách weld n khi nào nó gi m 6 im i thì OK. 17. Ri chn các cp 3 im gi a ri scale theo 1 hng  move 2 im ngoài ra n&m gn vi các im phía trên và di nh sau: Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  105. 18. Chn 2 im gi a bên trong và trên mt,  chn im n&m bên trong bt See Through (Alt-X) ri chn 19. Dùng chamfer chính xác  t o mt mi gi a Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  106. 20. Ri delete 2 mt mi này  t o l u chai, sau ó chn các c nh mt bên trong va delete ri gi a shift move th/ng lên  lt mt trng gi a 2 mt 21. Chn các im trên ri weld  lp kín mt 22. Chn các mt xung quanh l ri chn Inset  t o các mt mi 23. Chn các mt xung quanh l ri extrude lên  t o ming chai 24. Chn các mt áy ri extrude lên trên  t o áy chai Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  107. 25. Áp phép TurboSmooth vi thông s chèn thêm c nh là 2 ta s có hình sau 26. Khi dùng See Through( Alt X) và quan sát khung nhìn Front (F3  cho hin th mt) ta s thy nó có d ng nh hình, quan sát ta thy, th'ng các chai du thm phn áy bên trong  +p ng'i ta làm cong lên nhng phía trên l i không có nh vy, ta còn thy có li c chai không có b dày mong mun và áy chai hi cong ko sc nét, ta s khc phc các li trên. 27. A phn c chai ta chn các c nh vòng bên trên ming và phn giao c và thân  chamfer chính xác nh sau: 28. A áy chn các c nh và chamfer nh hình Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  108. 29. A bên trong chn các c nh và chamfer nh hình 30. Quan sát l i khung nhìn Front ta có hình sau, nu b n thy phn áy hi th/ng mà b n thích cong nh lúc u thì không cn chamfer phn áy. Ok vy là ta ã có phn chai ã t o nh ý . 31. Trên khung nhìn top ta t o mt hình tr vi thông s nh hình, ri move nó lên trên Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  109. 32. Sau ó chuyn hình tr này sang Editpoly ri chn các vòng im bên trong scale ra nh sau: 33. Ri extrude mt trong xung  t o không gian gn cái nút bm xt trên " class="inlineimg" border="0" /> Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  110. 34. Trên khung nhìn Top t o hình tr mi n&m bên trong vi thông s nh hình, ri move nó lên t vô không gian mà ta va extrude xung cha ch bc 33. 35. T o tip 1 hình tr n a( vi kích thc xem hình ca bc 36)  t o phn gn ng bên di ri align nó (Alt-A) vi cái hình tr phía trên  gn nó vào bên di hình tr này Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  111. 36. Dùng isolate(Alt-Q)  tách góc nhìn riêng cho nó 37. Extrude mt bên trong Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  112. 38. Chn mt bên trong n a  extrude lên t o l 39. Mt polygon sau extrude vn ang chn ta Detach nó t o thành 1 object mi  t o cái ng hút Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  113. 40. Extrude nó xung di  t o ng hút Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  114. 41. Xóa mt bên di ri áp Shell vô  t o ng có b dày 42. Sau ó Collapse all ri chuyn l i sang Editpoly, ri áp phép Taper  t o phn ng di nh$ hn phía trên Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  115. 43. Ri áp TurboSmooth, Chú ý: À turbosmooth là c tính mi ca ca max 7, b n có th dng meshsmooth có tác dng tng t , turbosmooth nó ch, khác là làm smooth nhanh hn. 44. Ri áp Bend  làm cong ng hút, vy là ã xong phn ng hút 45. A cái nút nhn, chn im gi a ri chamfer chính xác 46. Chn mt va t o ri extrude vô trong Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  116. 47. Chn các c nh vin ngoài và vin trong ri chamfer 48. Sau khi áp TurboSmooth cho nút nhn nó s có d ng (nó hi b li là ko ng ph/ng, li này th'ng xut hin khi áp Turbo hoc meshsmooth dù ã chamfer, nó x y ra mt cong,  khc phc nó ta t*ng mt  xung quanh, vn  này l i là mt phn khác ây  n gi n tôi không khc phc li này) 49. Ri t o nút nh$ bên trong tng t và t nh v trí trong hình Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  117. 50. T o mt hình tr mi bao quanh làm np y, move lên  o và có thông s nh hình 51. Chn các c nh trên và di chamfer  t o np sc nét hn sau khi áp TurboSmooth 52. Áp turbosmooth cho np ri move ra theo v trí trong hình Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  118. 53. Và nh vy là xong bc model cho Phn 1, s có d ng nh hình 54. T o camera d ng taget t v trí  nó có #c góc nhìn sau Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  119. 55. T o 2 VrayLight có kích thc khác nhau, t v trí ca hình bc 56, ch,nh c'ng  cho nó là 10 thay vì 30 56. Hiu (ng studio: Trong studio ng'i ta th'ng dùng v i làm phong nn  vt th trong c nh chp nó không có biên, Vray có 1 công c h u ích là Vrayplane, ta t o #c mt ph/ng rng vô h n  t o studio cho c nh chp vi góc nhìn c c i ph i <90 , nu ln hn ta s thy biên, lúc này s s dng mt k) thut khác  t o mt không biên bao ph nên có th chp các góc nhìn ln. Trong khung nhìn Top t o mt Vrayplane (trong Create/Geometry/ kéo list xung chn Vray ri chn vrayplane), ch, cn chn Vrayplane và click vào khung nhìn top v trí bt kV là ta ã có 1 vrayplane cn t o Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  120. 57. T o vt liu cho vrayplane: Chn VrayMtl trong b ng Material, chn Diffuse là gn tr&ng, Reflect chn 70 scale màu xám ri áp cho Vrayplane, vy là kt thúc phn 1, xong phn này b n s có 1 b(c hình nh sau: Model màn hình MAC Nhân lúc thay i không khí, vit cho anh em cái tut modeling iMac. Nói trc vi anh em là tut này ít l'i lm, vì mình ã c gng minh ha b&ng hình nh khá rõ ri, vi l i ây c!ng ko ph i là tut c*n b n n a, nhìn hình thì b n có th làm #c thôi. ây là kt qu , không ti ch( . Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  121. -Ok bt u thôi, u tiên chúng ta modeling cái màn hình trc. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  122. -K ó t o tm kính cho màn hình. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  123. -K ó là trc và  xoay. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  124. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  125. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  126. -C gng di chuyn Cylinder tip xúc vi cái , sau ó b n s tìm hiu v Aray. -Di chuyn Pivot vào tâm ca . Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  127. -i màu cho nh ng Cylinder này thành màu en, tng t nh vy các b n làm tip nh ng cái l trên ,nh. - mình hng dn các b n làm cái Logo luôn, b n ph i ch,nh sa thêm n a, mình ch, làm nháp thôi. . Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  128. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  129. -K ó là Metal. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  130. -Sp xp chúng l i vi nhau, b n nên nhóm chúng l i cho d0 di chuyn. Mình s hng dn các b n t o nh gng. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  131. Hit F9 and enjoy. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  132. Model qu bóng r Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  133. -1 -2 Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  134. 3-Di chuyn các Vertex. -4 Add turbo Smooth vào. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  135. 5-B n làm theo các bc sau. 6- Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  136. 7- 8-Chúng ta s làm 'ng rãnh cho qu bóng. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  137. 9- Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  138. 10-Chu"n b áp vt liu nào. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  139. 11- Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  140. 12-Chúng ta s khc ch cho qu bóng. ví d nh TimonLp ch/ng h n . 13-Di chuyn Text ct sâu vào qu bóng 1 chút. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  141. 14-Xong Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  142. Model viên kim cng Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  143. Khung nhìn top các b mt viên kim cng có d ng: Các b n trong 3dsmax t o mt cylinder có kích thc nh sau vi s l#ng các c nh bên nh hình di, sau ó chuyn hình này sang Editable Poly. Sau ó các b n chn các ,nh và scale ra, chú ý là ang làm vic trên khung nhìn top nên ánh du phn "Ignore backfacing" Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  144. Chn các ,nh nh sau ri chn lnh Connect Sau bc connect trên thì các ,nh "vòng trong" còn l i các b n chn và chn lnh Remove. K n nhp chut ph i vào nút snap ri chn Clear All ri ánh du vô Vertex, óng b ng snap l i, và bt nút snap này lên nu không bt thì snap dù va #c ánh du trong b ng c!ng ko có tác dng, sau ó chn lnh Cut(Alt+C). Ri ct các cp im nh sau: Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  145. Tng t ct cho các cp ,nh còn l i Sau ó chn các c nh sau ây và Remove (ko ph i delete à ) Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  146. Ri chn các ,nh nh th này  sang khung nhìn Front move nó lên theo các v trí tng x(ng,  chn d0 chn d ng khung quét chn là hình tròn và drag t tâm ra (có th bm Q vài ln). Ri sang khung nhìn Front, chn các ,nh phía di (b$ chn Ignore backfacing) ri chn lnh Collapse  ,nh di #c nhn ( nu khi Collapse b li vì 1 s ,nh còn ngoài thì các b n Convert to Editable Mesh ri collapse sau ó chuyn v Editable Poly l i), sau ó move các "vòng ,nh" lên theo v trí thích h#p Sau khi hoàn tt các b n có th áp vt liu cho nó b&ng raytrace hoc vraymtl, vì tôi còn ang tìm hiu v 2 lo i vt liu này nên áp cha rành, các b n có th áp +p hn tôi, nu b n nào có kt qu tt hn v render và vt liu xin ch, dùm. Kt qu nó ph i ra th này: Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  147. T o không gian v tr vi các thiên th ch và hành tinh Trong tut này các b n s #c cung cp các k) thut sau: - Nhào nn các Vertex. - Add Meshmooth. - T o chuyn ng cho vt th( phn này chc nhiu b n khoái lm ây). Phn này mình ch, gii thiu s b thôi vì  i sâu v ho t hình cho nhân vt thì bây gi' cha cn thit, chúng ta s hc iu này sau khi các b n ã hoàn thành c th nam và n . Phn này b n c gng hoàn thành trong 20', tut này mình d a theo tut cho newbie ca 3Dsmax(c i biên chút chút). Ok chúng ta bt u thôi, nh  tách trà bên c nh vi cái iu cy, va làm va Rít mi sng, nh"y . Nh th'ng l, cho b n xem kt qu  lên tinh thn, rít thuc lào va thôi k.o sc . Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  148. Trc khi làm b n save as 4 hình này vào, ó là sao h$a và 2 mt tr*ng ca nó, chúng là vt liu  b n áp cho Objects, ng quên t tên cho files khi b n save as vào  c(ng và  ni nào ó cho d0 ly vì chút n a chúng ta cn lôi u chúng ra. Mars. Deimos. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  149. Phobos. Cui cùng là thiên th ch, b n có th dùng nó cho mt tr*ng. - File => Reset Max cái ã. - T o 1 qu cu trong Perspective view, vi thông s nh hình, nh t tên cho nó là Mars, n phím G trong mi ca s quan sát nu b n ko cn Grid. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  150. - T i Front view chn Select and move và copy Mars ( kéo trc X+gi TRL), sau ó thit lp thông s nh hình. t tên cho Object mi là Deimos. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  151. - Copy tip, b n t tên cho Object th( 3 là Phobos, ây là tên 2 mt tr*ng ca Sao H$a. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  152. - C!ng t i Front view dùng Select and Rotate xoay trc Y  Mars nghiêng 1 góc 15' nh hình. -  thit lp ca s quan sát khi b n ko cn các ca s kia, b n click ph i vào Maximize Viewport Toggle. - Sau khi t o xong 3 hình cu, chúng ta bt u áp vt liu cho chúng, b n nhn M  gi ra b/ng Material Editor ri b n thao tác tng bc 1 2 nh hình. Sau ó b n chn hình Mars mà b n ã save trong  c(ng ca b n.Tng t các bc ó, b n áp vt liu cho 2 mt tr*ng ca sao h$a. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  153. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  154. - Th là xong phn 1, nhn F9  xem kt qu . -Tip theo chúng ta làm 1 tiu hành tinh, 1 m nh thiên th ch. B n l i v 1 qu cu t i Frone View ri áp vt liu cho nó. - Sau ó vào Midifier List  chn Noise, và thit lp thông sô nh hình, chúng ta s bóp méo nó. - Nh th cha ,  thêm  méo mó và xu xí, b n convert thiên th ch sang Editable Poly, sau ó Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  155. chn Vertex ri dùng Select and Move  nhào nn các Vertexs ó.  thiên th ch có thêm  nhKn nhi sau nh ng chng 'ng dài phiêu lu trong v! tr, b n vào Modifier List ri chn MeshMooth. B n xem hình  thao tác. - Nu mun b n có th t o ra vài chc cái thiên th ch trông cho ã mt thì b n copy thiên th ch ra ri bóp méo các thiên th ch ó cho khác nhau, dùng Scale and Rotate  thu nh$ hoc phóng to Objects.  lu kt qu di d ng flie Bitmap b n vào Rendering trong Main Toolbar => Render và làm nh hình. mình th'ng  Out put size : 640x480. Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  156. - Ok, th là xong, chc b n c!ng mun th cho các object chuyn ng ch(, vy hãy làm theo mình, c( mi ln dch chuyn thc Frame t 0/100 => 20/100 b n dùng các công c dch chuyn  di Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com
  157. chuyn Objects, n 100/100 ri thì tt Auto Key and Play ,nh ã nói trên mình ch, gii thiu khái quát thôi, nu b n bit làm Flash thì bên Max c!ng tng t nh vy, thôi mình ko i sâu, thú tht vi b n, phn này mình còn yu lm . Nh tt Auto key trc khi Play hay nghch các th( khác, nu b n mun các chuyn ng hoàn h o. Chúc thành công! Su tm: Weblog: Kienthanh@live.com