Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính

pdf 12 trang hapham 3570
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_giang_tin_hoc_dai_cuong_chuong_2_cau_truc_may_tinh.pdf

Nội dung text: Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính

  1. 10/27/2013 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Chương 2. Cấu trúc máy tính 2.1. Giới thiệu 2.2. Chức năng và sơ đồ cấu trúc của máy tính BÀI GIẢNG 2.2.1. Chức năng của máy tính TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG 2.2.2. Nguyên lý hoạt động của máy tính 2.2.3. Sơ đồ cấu trúc của máy tính CHƯƠNG 2. CẤU TRÚC MÁY TÍNH 2.3. Các bộ phận cơ bản của máy tính 2.3.1. CPU 2.3.2. Bộ nhớ 2.3.3. Các thiết bị vào-ra 2.3.4. Liên kết hệ thống Chương 1: Giới thiệu chung 2 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương 2.1. Giới thiệu ENIAC • Máy tính điện tử (từ sau gọi tắt là máy tính) đầu tiên ra đời năm 1946, có tên là ENIAC: - Chiếc máy tính nặng 30 tấn - Kích thước 140 m2 - Thực hiện được 5000 phép cộng/giây - Xử lý theo số thập phân - Bộ nhớ chỉ lưu trữ dữ liệu - Lập trình bằng cách thiết lập vị trí của các chuyển mạch và các cáp nối. Chương 1: Giới thiệu chung 4 1
  2. 10/27/2013 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương 2.1. Giới thiệu (tiếp) 2.1. Giới thiệu (tiếp) • Năm 1952, máy tính von Neumann Với 70 năm phát triển, máy tính đã trải qua 4 thế - Ra đời tại Học viện Nghiên cứu tiên tiến hệ: Princeton - Sử dụng đèn điện tử (1943-1956) - Những nguyên lý đã trở thành mô hình cơ bản - Sử dụng transistor (1957-1965) của máy tính cho đến ngày nay - Sử dụng vi mạch tích hợp IC (1966-1980) • Năm 1980, hãng IBM cho ra đời chiếc máy tính cá nhân đầu tiên, sử dụng bộ vi xử lý 8 bit 8085 - Sử dụng siêu vi mạch tích hợp (1981-nay) của Intel. Ngày nay, các máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại thông minh, có kích thước nhỏ gọn, cấu hình mạnh mẽ. Chương 1: Giới thiệu chung 5 Chương 1: Giới thiệu chung 6 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương 2.2. Chức năng và sơ đồ cấu trúc của máy tính 2.2.1. Chức năng của máy tính 2.2.1. Chức năng của máy tính - Nhận thông tin vào (input) từ người sử dụng 2.2.2. Nguyên lý hoạt động của máy tính thông qua các thiết bị vào; 2.2.3. Sơ đồ cấu trúc của máy tính - Xử lý thông tin đã nhận theo dãy lệnh đã nhớ sẵn bên trong; - Đưa thông tin sau xử lý (output) tới người sử dụng thông qua các thiết bị ra; - Lưu trữ thông tin số hóa. Chương 1: Giới thiệu chung 7 Chương 1: Giới thiệu chung 8 2
  3. 10/27/2013 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương 2.2.2. Sơ đồ cấu trúc chung của máy tính Các khối chức năng: • Bộ xử lý trung tâm (CPU) • Bộ nhớ • Hệ thống vào-ra Chương 1: Giới thiệu chung 9 Chương 1: Giới thiệu chung 10 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Bộ xử lý trung tâm (CPU) Bộ nhớ • Chức năng • Chức năng: lưu trữ chương trình và dữ liệu. – điều khiển hoạt động của máy tính • Các thao tác cơ bản với bộ nhớ: – xử lý dữ liệu – Đọc (Read) • Nguyên tắc hoạt động cơ bản: – Ghi (Write) – CPU hoạt động theo chương trình nằm trong • Các thành phần chính: bộ nhớ chính. – Bộ nhớ trong (Internal Memory) – Bộ nhớ ngoài (External Memory) Chương 1: Giới thiệu chung 11 Chương 1: Giới thiệu chung 12 3
  4. 10/27/2013 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Hệ thống vào-ra 2.2.3. Nguyên lý hoạt động của máy tính • Chức năng: trao đổi thông tin giữa máy tính với • Từ khi ra đời đến nay, các máy tính đều hoạt động thế giới bên ngoài. theo những nguyên lý được đề xuất năm 1946 bởi • Các thao tác cơ bản: nhà khoa học lỗi lạc người Mỹ gốc Hungary John – Vào dữ liệu (Input) von Neumann (1903-1957). – Ra dữ liệu (Output) • Phần này nghiên cứu: • Các thành phần chính: - Nguyên lý Von Neumann – Các thiết bị ngoại vi (Peripheral Devices) - Cấu trúc lệnh và quá trình thực hiện lệnh – Các môđun vào-ra (IO Modules) Chương 1: Giới thiệu chung 13 Chương 1: Giới thiệu chung 14 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương 2.2.3.2. Cấu trúc lệnh 2.2.3.1. Nguyên lý Von Neumann • Để xử lý thông tin tự động, mỗi máy tính cần được cài đặt sẵn • Nguyên lý điều khiển bằng chương trình: máy tính một tập lệnh. hoạt động theo chương trình lưu trữ sẵn trong bộ nhớ • Mỗi lệnh máy là một yêu cầu CPU thực hiện một thao tác nào đó của nó. đối với các toán hạng. • Nguyên lý truy cập theo địa chỉ: các chương trình, dữ • Các lệnh này phải chỉ ra đầy đủ các thông tin sau: liệu trước, trong và sau khi xử lý đều được đưa vào bộ - Thao tác cần thực hiện: chuyển dữ liệu, xử lý số học với số nhớ trong những vùng nhớ được đánh địa chỉ. nguyên/ số dấu phẩy động, xử lý logic, điều khiển vào-ra - Nơi đặt dữ liệu của lệnh và nơi đặt kết quả xử lý: tại bộ nhớ trong hoặc tại các thanh ghi trong CPU • Cấu trúc chung của lệnh máy như sau: Mã thao tác Địa chỉ toán hạng Chương 1: Giới thiệu chung 15 4
  5. 10/27/2013 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Quá trình thực hiện lệnh 2.3. Các thành phần cơ bản của máy tính • Nhận lệnh (Fetch Instruction). Bộ điều khiển trong CPU gửi • Bộ xử lý trung tâm (CPU) nội dung PC (Program Counter) vào Bộ giải mã địa chỉ để đọc byte đầu tiên của lệnh lên thanh ghi lệnh. • Bộ nhớ • Giải mã lệnh(Decode Instruction). Bộ điều khiển căn cứ vào • Các thiết bị vào-ra mã lệnh để biết lệnh dài bao nhiêu byte để đọc nốt các thông tin địa chỉ của lệnh và hoàn thành việc đọc lệnh. • Liên kết hệ thống • Nhận dữ liệu (Fetch Data): nhận dữ liệu từ bộ nhớ hoặc các cổng vào-ra • Xử lý dữ liệu (Process Data): thực hiện phép toán số học hay phép toán logic với các dữ liệu • Ghi dữ liệu (Write Data): ghi dữ liệu ra bộ nhớ hay cổng vào- ra Các lệnh được thực hiện theo vòng lặp các bước như trên Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương 2.3.1. Bộ xử lý trung tâm (CPU) 2.3.1. Bộ xử lý trung tâm (CPU) (tiếp) - Những chức năng của CPU: • Nhận lệnh, giải mã lệnh, và điều khiển các khối khác thực hiện lệnh; • Thực hiện các phép tính số học, logic và các phép tính khác; • Sinh ra các tín hiệu địa chỉ để truy nhập bộ nhớ. 5
  6. 10/27/2013 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương 2.3.1. Bộ xử lý trung tâm (CPU) (tiếp) 2.3.1. Bộ xử lý trung tâm (CPU) (tiếp) • Khối điều khiển (CU: control unit) là khối chức năng Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu năng của bộ vi xử lý điều khiển sự hoạt động của máy tính theo chương bao gồm: trình định sẵn. • Tốc độ đồng hồ - ? 3.6 GHz = 3.6x109 Hz • Khối số học và logic (ALU: arithmetic and logic unit) • Tốc độ bus thực hiện các phép toán cơ sở như phép toán số học, • Kích thước từ nhớ phép toán logic, phép tạo mã, • Dung lượng bộ nhớ cache • Các thanh ghi (registers): được dùng như những bộ nhớ nhanh, có thể tương tác trực tiếp với các mạch • Tập lệnh xử lý của CPU. • Số lượng lõi (nhân) • Các kỹ thuật xử lý Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương 2.3.2. Bộ nhớ 2.3.2. Bộ nhớ (tiếp) • Bộ nhớ là thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu và chương Dung lượng tăng dần, tốc độ giảm dần, giá thành/1 bit giảm dần trình. Tính năng của bộ nhớ được đánh giá qua các đặc trưng chính sau: - Thời gian truy cập (access time) là khoảng thời gian cần thiết kể từ khi phát tín hiệu điều khiển đọc/ghi đến khi việc đọc/ghi hoàn thành. - Dung lượng (capacity) chỉ lượng dữ liệu mà bộ nhớ có thể lưu trữ đồng thời. - Độ tin cậy: đo bằng khoảng thời gian trung bình giữa hai lần lỗi. 6
  7. 10/27/2013 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương 2.3.2.1. Bộ nhớ trong Cấu tạo và Tổ chức của bộ nhớ trong • Bộ nhớ trong là bộ nhớ có thời gian truy cập nhỏ, Cấu tạo được dùng để nạp hệ điều hành, ghi chương trình và • từ các phần tử vật lý có 2 trạng thái đối lập, dữ liệu trong thời gian xử lý. ví dụ: tụ điện, flip-flop. Tổ chức • Gồm các mức bộ nhớ mà CPU có thể truy cập trực • Là dãy liên tiếp các byte nhớ được đánh số tiếp: cache, RAM (Random Access Memory) và ROM thứ tự - là địa chỉ của byte nhớ. (Read Only Memory). • Địa chỉ được đánh số lần lượt từ 0, 1, 2, • Bộ nhớ cache và RAM là các bộ nhớ có thể đọc và ghi • Mỗi byte gồm 8 bit, mỗi bit được thiết lập dữ liệu, bị mất thông tin khi mất nguồn nuôi; bằng 0 hoặc 1. • ROM là bộ nhớ chỉ cho phép đọc, dữ liệu không bị xóa khi mất nguồn. Chương 1: Giới thiệu chung 26 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Bộ nhớ cache RAM (Random Access Memory) - Là bộ nhớ đệm giữa CPU và bộ nhớ chính (RAM) • RAM phổ biến hiện nay là RAM động (DRAM, Dynamic - Có tốc độ rất cao, cho phép CPU truy cập dữ liệu RAM), có cấu trúc đơn giản hơn, tốc độ chậm hơn và giá nhanh hơn từ bộ nhớ chính. thành thấp hơn so với SRAM (Ram tĩnh). - Cache thường được đặt trên chip của CPU • Được dùng để nạp vào hệ điều hành khi khởi động máy - Khi CPU cần đọc dữ liệu, nó tìm dữ liệu trong cache tính, để chứa các lệnh chương trình ứng dụng, để lưu trước, nếu không thấy thì mới tìm trong bộ nhớ trữ dữ liệu tạm thời chờ được CPU đọc hoặc ghi chính, rồi nạp vào cache. • Các máy tính cá nhân ngày nay thường có 2-8 GB RAM. - Cache được làm từ RAM tĩnh (SRAM): các bit được lưu trữ bằng các Flip-Flop, có cấu trúc phức tạp và • Đa số các máy tính cá nhân ngày nay sử dụng SDRAM. giá thành cao. • SDRAM được phân lớp tiếp thành DDR, DDR2, DDR3. 7
  8. 10/27/2013 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương ROM (Read Only Memory) 2.3.2.2. Bộ nhớ ngoài • ROM là loại bộ nhớ có nội dung cố định, chỉ • Thông tin không được định vị bằng địa chỉ giống như cho phép người dùng/máy tính đọc dữ liệu bộ nhớ trong mà được tổ chức theo từng khối logic gọi nhưng không cho phép ghi vào. là tệp (file). • Dữ liệu thường được ghi vào ROM trong lúc • Trước khi sử dụng, dữ liệu ở các file được chuyển dần chế tạo. vào bộ nhớ trong để CPU có thể xử lý. • Là tập các lệnh cốt lõi để khởi động máy tính • Dữ liệu không thể được ghi dạng số 0/1 lên bề mặt đĩa như cách truy cập đĩa cứng, tìm hệ điều hành, mà được biên dịch từ 2 trạng thái vật lý khác nhau. và nạp vào RAM. Tập lệnh này được gọi là BIOS. Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Đĩa cứng Đĩa quang - Đĩa cứng gồm nhiều đĩa xếp chồng, đồng trục. • Đĩa quang gồm các loại đĩa: CD, DVD và BD - Mỗi mặt đĩa được chia thành track. Các track được chia thành các sector Chương 1: Giới thiệu chung 32 8
  9. 10/27/2013 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Bộ nhớ bán dẫn 2.3.3. Thiết bị vào/ra • Bộ nhớ bán dẫn dùng công nghệ flash: thẻ nhớ, thanh nhớ • Thiết bị vào: usb và ổ cứng thể rắn (SSD, solid state disk) – Bàn phím (keyboard) – Con chuột (mouse), • Thiết bị ra: – Màn hình (display hoặc monitor) • Dùng mạng lưới các mạch bán dẫn với công nghệ flash, dữ – Máy in (printer), liệu có thể bị xóa và ghi lại. Mỗi ô trên lưới có 2 transistor • Ngoài ra còn có một số thiết bị vừa là thiết bị vào vừa đóng vai trò là các cổng giữ các bit 0 và 1. là thiết bị ra như: màn hình cảm ứng, modem, ổ đọc và ghi đĩa. Chương 1: Giới thiệu chung 33 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Bàn phím (keyboard) Bàn phím (keyboard) (tiếp) • Là thiết bị dùng để đưa vào máy các lệnh điều khiển, dữ liệu. • Các bàn phím thường được thiết kế giao diện tương tự như của máy đánh chữ có ưu điểm là tránh sự mắc kẹt cơ khí của các phím. • Có giao diện QWERTY 9
  10. 10/27/2013 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Bàn phím (keyboard) (tiếp) Con chuột (mouse) • Bàn phím có khoảng 104 phím, được chia thành 4 nhóm sau: • Là thiết bị chỉ định điểm làm việc trên màn hình phổ biến nhất – Nhóm phím chữ: gồm các phím chữ cái, chữ số, các dấu. • Hoạt động theo nguyên lý phát hiện chuyển động theo hai – Nhóm phím chức năng: để thực hiện nhanh một số yêu hướng so với bề mặt bên dưới. cầu nào đó như: F1, F2, , F12. • Chuyển động của con chuột trên bề mặt được phiên dịch – Nhóm phím điều khiển: xác định một số chức năng đặc thành chuyển động của một con trỏ trên màn hình giao diện biệt như Esc (Escape), Caps Lock, Shift, Ctrl (Control), Alt đồ họa. (Alternate), Insert, • Dạng phổ biến nhất của con chuột là gồm 2 nút bấm và 1 nút – Nhóm phím điều khiển con trỏ màn hình: gồm các phím cuộn. mũi tên lên, xuống, trái, phải, Home, End, Page Up, • Thông thường, nút bên trái dùng cho thao tác lựa chọn, đặt vị • Khi ta ấn một phím, tín hiệu được truyền cho máy tính thông trí của con trỏ màn hình, nút bên phải để hiện menu. qua bộ lập mã, tương ứng với ký tự của phím được ấn đó. Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Chuột bi Chuột quang – Sử dụng cơ chế cơ học. Một viên bi hình cầu ở dưới con – Loại chuột này chụp ảnh liên tiếp bề mặt bên dưới chuột, khi chuột di chuyển sẽ truyền chuyển động vào 2 chuột, so sánh để phát hiện ra sự chuyển dịch. trụ đặt vuông góc nhau. – Chuột quang thường dùng đi-ốt phát quang hoặc phát – Loại chuột này có nhược điểm là dễ bị kẹt do bẩn. laze hồng ngoại để chiếu sáng bề mặt bên dưới. – Ưu điểm: độ phân giải cao hơn nên cho kết quả chính xác hơn, hoạt động tốt trên nhiều loại bề mặt khác nhau, không bị kẹt do bẩn giống như chuột bi. Chương 1: Giới thiệu chung 40 10
  11. 10/27/2013 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Màn hình (display hoặc monitor) Màn hình (display hoặc monitor) (tiếp) • Màn hình là thiết bị hiển thị chữ hay ảnh bằng cách tạo ra lưới • Trước đây, loại màn hình phổ biến là đèn tia các điểm ảnh (pixel) rất nhỏ có màu sắc khác nhau. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh: âm cực (đèn CRT) – là loại đèn dùng cho tivi – kích thước màn hình Loại màn hình này nặng, có độ dầy lớn, chiếm – Dot pitch là thước đo độ sắc nét của ảnh. nhiều diện tích. – Độ rộng góc nhìn được xác định bởi góc lớn nhất mà người sử dụng vẫn nhìn rõ ảnh màn hình. • Ngày nay, chúng ta đang dùng phổ biến các – Tốc độ đáp ứng là khoảng thời gian cần thiết để một điểm loại màn hình mỏng, nhẹ, dùng công nghệ tinh ảnh thay đổi từ đen thành trắng rồi đổi lại thành đen. – Độ sâu màu sắc là số màu mà màn hình có thể hiển thị. thể lỏng (LCD – liquid crystal display) hoặc – Độ phân giải là thước đo khả năng thể hiện tinh tế của plasma. màn hình. Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Máy in (printer) 2.3.4. Liên kết hệ thống • Máy in là thiết bị cho phép in chữ hay ảnh ra giấy. Có • Các thiết bị máy tính được liên kết với nhau ba loại: thông qua các đường bus, các khe cắm mở – Máy in kim (dot matrix printer) là loại ra đời đầu tiên. Mặc rộng, hoặc các loại cổng kết nối. dù chất lượng hình ảnh in không mịn nhưng vẫn khá phổ biến ở các quầy thanh toán và trong các ngân hàng. • Các thành phần này thường được thiết kế trên – Máy in phun (ink jet printer) tạo các điểm trên giấy bằng một bo mạch chủ. cách phun tia mực siêu nhỏ. Ưu điểm là chất lượng bản in tốt, nhưng tốn nhiều mực, giá hộp mực khá cao. – Máy in laze (laser printer) là loại máy in dùng kỹ thuật laze. Ưu điểm của loại máy in này là chất lượng ảnh rất cao, tốn ít mực hơn nên được dùng rất rộng rãi. 11
  12. 10/27/2013 Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Bài giảng Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Liên kết các thành phần hệ thống Các thành phần kết nối hệ thống trên bo mạch chủ Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI Bài giảng Tin học đại cương KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 2.3.4. Liên kết hệ thống (tiếp) • Bus là các tuyến đường để thông tin (dữ liệu, lệnh, địa chỉ) chạy trên đó. • Các khe cắm mở rộng (expansion slot) được dùng để cắm các loại card như card đồ họa, card âm thanh, modem. Hết chương 2 • Các cổng (port) gồm một số loại cổng phổ biến là: – PS/2 kết nối chuột và bàn phím, – VGA kết nối màn hình, – LPT kết nối máy in, RJ45 kết nối modem, – USB kết nối rất nhiều thiết bị giao tiếp qua chuẩn USB. – Các cổng âm thanh – Cổng đọc thẻ nhớ, Chương 1: Giới thiệu chung 48 12